10.000 lọ thuốc Remdesivir đầu tiên phân bổ cho TPHCM, thêm cơ hội cho bệnh nhân Covid-19 nặng

Việc sử dụng Remdesivir được khuyến cáo cho bệnh nhân Covid-19 nặng, có SpO2 (chỉ số oxy trong máu) từ 94% trở xuống, bệnh nhân thở máy, điều trị ECMO (tim, phổi nhân tạo), bệnh nhân cần oxy.

Ngày 8-8, Bộ Y tế tiến hành phân bổ 10.000 lọ thuốc Remdesivir đầu tiên cho một số bệnh viện và Trung tâm Hồi sức điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại TPHCM.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, thời gian qua, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế đã phát huy hiệu quả trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Việt Nam cũng luôn cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị về Covid-19 trên thế giới. Trong các thuốc được cập nhật, các thành viên Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã thảo luận, thống nhất về việc sử dụng Remdesivir, được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 nặng, có SpO2 (chỉ số oxy trong máu) từ 94% trở xuống, bệnh nhân thở máy, điều trị ECMO (tim, phổi nhân tạo), bệnh nhân cần oxy.

10.000 lọ thuốc Remdesivir đầu tiên phân bổ cho TPHCM, thêm cơ hội cho bệnh nhân Covid-19 nặng ảnh 1

Việt Nam cũng đã sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị cho một số bệnh nhân Covid-19 tại một số cơ sở y tế. Kết quả bước đầu cho thấy thuốc Redemsivir giúp bệnh nhân giảm lượng virus nhanh nên Hội đồng quyết định đưa thêm Remdesivir và một số loại thuốc vào điều trị Covid-19. Theo các chuyên gia, hiệu quả của các thuốc, đặc biệt là thuốc mới sẽ thường có các bàn luận, tranh cãi nhưng với bệnh nhân Covid-19 nặng, thuốc Remdesivir chính là thêm cơ hội được điều trị.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, Remdesivir là thuốc hỗ trợ điều trị, không phải là thuốc đặc trị Covid-19. Đây là thuốc mới nên việc sử dụng thuốc cho người bệnh phải được bác sĩ chỉ định. Liều dùng của thuốc tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong quá trình điều trị, các cơ sở y tế cũng cần theo dõi chặt chẽ chất lượng, hiệu quả của thuốc.

Thời gian tới, khi các lô thuốc Remdesivir về Việt Nam, Bộ Y tế sẽ nhanh chóng phân bổ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của TPHCM và các tỉnh phía Nam; cũng như những nơi đang có nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng. Tuy nhiên, người dân tuyệt đối không săn lùng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc này. Việc chỉ định, liều lượng sử dụng thuốc Remdesivir phải do các bác sĩ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.

10.000 lọ thuốc Remdesivir đầu tiên phân bổ cho TPHCM, thêm cơ hội cho bệnh nhân Covid-19 nặng ảnh 2 Bệnh nhân Covid-19 nặng sẽ có thêm cơ hội được điều trị khi thuốc Remdesivir được đưa vào sử dụng

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và từng được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng để chữa Covid-19. Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5-2020 và là loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tin cùng chuyên mục