171 tuyến đường tại huyện Củ Chi mang tên 171 mẹ Việt Nam anh hùng

Huyện Củ Chi công bố đặt tên mới cho 171 tuyến đường ở 17 xã theo tên của 171 mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Củ Chi, nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và các thân nhân mẹ Việt Nam anh hùng nhận kỷ yếu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương đất thép thành đồng. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và các thân nhân mẹ Việt Nam anh hùng nhận kỷ yếu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương đất thép thành đồng. Ảnh: CAO THĂNG

Ngày 27-4, Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi tổ chức họp mặt kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021), 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 – 1-5-2021), và lễ công bố đặt tên đường mới, trao kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương đất thép thành đồng”.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM tham dự.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi họp mặt. Ảnh: CAO THĂNG

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng đọc diễn văn ôn lại truyền thống 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 135 năm Ngày Quốc tế Lao động.

Đồng chí bày tỏ, cùng với nhân dân cả nước, những người con của quê hương Củ Chi đã trung dũng, kiên trường trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

Trong suốt kháng chiến chống Mỹ, Củ Chi là cái gai nhức nhối đối với quân thù. Hình ảnh các bà mẹ Củ Chi lấy thân mình cản đường xe tăng vào thôn xóm, nam nữ du kích từ lòng đất xông lên đánh giặc, những thiếu niên dũng cảm diệt địch mãi mãi ghi đậm trong tâm khảm mọi người và trở thành hình tượng bất diệt trong lòng dân tộc.

Ngày nay, Củ Chi phát triển, đời sống người dân ngày càng được chăm lo tốt hơn. Bí thư Huyện ủy Củ Chi mong muốn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân huyện Củ Chi tiếp tục phát huy truyền thống, cùng chủ động, sáng tạo và thực hiện các giải pháp đột phá phát triển huyện Củ Chi, góp phần phát triển TPHCM và cả nước.

171 tuyến đường tại huyện Củ Chi mang tên 171 mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao quyết định của HĐND TPHCM đặt tên mới 171 tuyến đường tại huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG
171 tuyến đường tại huyện Củ Chi mang tên 171 mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao kỷ yếu Bà mẹ Việt Nam của quê hương đất thép thành đồng tới các Mẹ và thân nhân các mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: CAO THĂNG

Tại buổi lễ, huyện Củ Chi công bố đặt tên mới cho 171 tuyến đường ở 17 xã theo tên của 171 mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Củ Chi.

Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương đất thép thành đồng”. Kỷ yếu sẽ được trao tặng các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và thân nhân của các mẹ đã qua đời. Đây là việc làm ý nghĩa bày tỏ lòng tri ân với các mẹ Việt Nam anh hùng. 

171 tuyến đường tại huyện Củ Chi mang tên 171 mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhận xét, trong những năm qua, huyện Củ Chi đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm cụ thể. Đó là các phong trào: Đền ơn đáp nghĩa, Nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng… Những việc làm đó đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm của nhân dân đối với những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, động viên những người có công tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Đồng chí nhấn mạnh, việc đặt tên đường và phát hành kỷ yếu trong thời điểm chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước càng có ý nghĩa lớn, giúp người dân Củ Chi và TPHCM thêm tự hào về cha ông. Đồng thời, thể hiện lòng tri ân, tôn vinh của cộng đồng xã hội đối với những đóng góp, hy sinh thầm lặng, vĩ đại của các mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng xin phép được thay mặt gia đình, thân nhân của 171 mẹ Việt Nam anh hùng bày tỏ niềm vinh dự, lòng cảm ơn đến Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM đã quyết định đặt tên đường mới mang tên 171 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện Củ Chi. Trong đó, có mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Ợt, là bà nội của đồng chí Nguyễn Thị Lệ.

171 tuyến đường tại huyện Củ Chi mang tên 171 mẹ Việt Nam anh hùng ảnh 5 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: CAO THĂNG

Trong buổi lễ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Đảng bộ, Chính quyền huyện Củ Chi tiếp tục phát huy truyền thống, cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHCM. Đồng thời, huyện Củ Chi cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Đồng chí mong muốn, huyện có các hành động thiết thực làm cho quê hương Củ Chi giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với những hy sinh, mất mát lớn lao của các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng tin tưởng huyện Củ Chi sẽ thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có việc phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5 sắp tới.

Cũng trong buổi lễ, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam đã trao tặng bảng tượng trưng 1.000 cây xanh cho huyện Củ Chi. Hoạt động này nhằm hưởng ứng đợt phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và khuyến khích cán bộ, người dân trồng cây xanh, gìn giữ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Đã có 370 tuyến đường mang tên các mẹ Việt Nam anh hùng

Tóm tắt quá trình triển khai công tác đặt tên đường, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, huyện đã lập danh mục các tuyến đường có chiều dài tối thiểu 200m, lộ giới thối thiểu 12m trở lên, được sử dụng ổn định nhưng chưa được đặt tên. Tên các mẹ Việt Nam anh hùng được đặt cho 171 tuyến đường tại 17 xã.

Trong đó, đường 430 có lộ giới 16m, chiều dài hơn 1km tại xã Phước Vĩnh An được đặt tên là Huỳnh Thị Ợt; đường 734 lộ giới 12m, dài hơn 1,3 km tại xã Trung Lập Thượng đặt tên mới là Huỳnh Thị Chính; hẻm 258 và 235 đường Nguyễn Thị Nê lộ giới 12m, dài hơn 1km được đặt tên mới là Nguyễn Thị Thao…

Những mẹ Việt Nam anh hùng được đặt tên đều là người có nhiều thành tích đóng góp, cống hiến cho quê hương Củ Chi và được sự đồng thuận rất cao của người dân trên địa bàn về việc đặt tên đường theo tên các Mẹ. Đến nay, huyện Củ Chi có 452 tuyến đường được đặt tên, trong đó có 370 tuyến đường mang tên các mẹ Việt Nam anh hùng. 

Về kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương đất thép thành đồng”, đồng chí Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, kỷ yếu bao gồm: tiểu sử, hình ảnh hoặc Bằng công nhận, các danh hiệu, huân huy chương được phong tặng của 2.132 mẹ Việt Nam anh hùng tại Củ Chi.

Tin cùng chuyên mục