3.000 người tham gia sơ duyệt Chương trình Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản

3.000 người là diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân và bà con dân tộc Thái đang luyện tập ngày đêm chuẩn bị cho màn trình diễn đặc biệt trong Lễ vinh danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại Xòe Thái với tên gọi Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, gần 1 tháng nay, để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật trong Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022, Yên Bái đã trở thành một sàn tập khổng lồ với 3.000 diễn viên là nghệ sĩ, nghệ nhân, và bà con dân tộc Thái.

3.000 người tham gia sơ duyệt Chương trình Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản ảnh 1 Các nghệ sĩ, diễn viên chuẩn bị cho màn trình diễn đặc biệt tôn vinh nghệ thuật Xòe Thái
Có 4 điểm tập luyện là trường THPT Nghĩa Lộ, SVĐ Nghĩa Lộ, nhà thi đấu Nghĩa Lộ (cũ và mới). Không khí luyện tập hết sức nhộn nhịp, tấp nập để chờ đón ngày hội lớn.Sau các buổi tập, mọi người tới SVĐ Nghĩa Lộ để ráp sân khấu, sơ duyệt.
3.000 người tham gia sơ duyệt Chương trình Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản ảnh 2 Hình ảnh màn đại Xòe Thái đang dần định hình
Chương trình nghệ thuật Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản sẽ như một một thiên sử thi đặc sắc, với liên tiếp những đại cảnh công phu, lộng lẫy và hoành tráng, là sự kết hợp hài hòa giữa bản đại vũ kịch dân gian Tây Bắc và bản giao hưởng của đất trời. Lần đầu tiên chương trình sẽ diễn ra trên toàn bộ sân vận động, chứ không gói gọn trên một sân khấu thông thường và sẽ là một cuộc trình diễn xuyên suốt, không có điểm dừng, nhằm cuốn khán giả theo một mạch chuyện chảy trôi không ngừng như dòng Nậm Thia - biểu tượng của sân khấu đêm nghệ thuật. Đó là lý do vì sao chương trình liên tục có những buổi sơ duyệt để đảm bảo được rất nhiều yếu tố khó, táo bạo khi phải thay đổi kết cấu sân vận động.
3.000 người tham gia sơ duyệt Chương trình Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản ảnh 3
Chương trình sẽ gồm ba chương, như một vở đại vũ kịch hoành tráng kể về lịch sử và những nét đặc trưng trong văn hóa Thái, chủ sở hữu của Xòe Thái - di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Cuối cùng, chương trình sẽ kết thúc bằng một vòng đại Xòe đáng mong chờ với 2.022 người.
3.000 người tham gia sơ duyệt Chương trình Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản ảnh 4
Chia sẻ thêm về màn trình diễn đặc biệt này đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, chương trình dùng phần lớn diễn viên là bà con, nghệ nhân, người dân Thái, người dân Tây Bắc… để kể câu chuyện về cộng đồng của họ, từ cội nguồn nào, từ thực tế đời sống ra sao, từ tình yêu nào, để hình thành nên nghệ thuật Xòe Thái - một thứ nghệ thuật thăng hoa từ cuộc sống của họ. Và qua đó thấy được sự sống động của di sản trong chính cái nôi nó hình thành. Để người dân tộc Thái tự hào về nguồn cội, về di sản bao đời nay của cha ông, nay đã đại diện cho di sản nhân loại. Vì thế, đến 90% nội dung diễn xướng trong chương trình sẽ được thể hiện bằng tiếng dân tộc Thái và dùng phụ đề tiếng Việt.

Tin cùng chuyên mục