AI chống lãng phí thực phẩm

Xong bữa tối, anh Lâm Cốc, sống tại Thượng Hải (Trung Quốc), dùng điện thoại mở ứng dụng Clear Plate (tạm dịch Dọn sạch đĩa) trên We Chat và chụp ảnh những chiếc đĩa trống trơn. 
Thanh niên Trung Quốc hưởng ứng chiến dịch chống lãng phí thực phẩm
Thanh niên Trung Quốc hưởng ứng chiến dịch chống lãng phí thực phẩm

Sau khi bức ảnh được đăng tải và được trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện thành công, anh Lâm nhận được 157 điểm thưởng. Anh là một trong số gần 1 triệu thanh niên Trung Quốc tham gia chương trình Clear Plate.

Anh Lâm cũng đã gia nhập một nhóm gồm những người có chung mục tiêu chống lại việc lãng phí thực phẩm. Điều đặc biệt là người tham gia chương trình có thể lấy điểm thưởng để nhận quà như sách, điện thoại di động hoặc bữa ăn từ thiện dành tặng cho trẻ em nghèo ở khu vực nông thôn. Phía công ty khởi nghiệp phát triển chương trình Clear Plate khẳng định, đổi mới công nghệ là cách thức hữu hiệu để có thể giảm việc phung phí thực phẩm. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn đồng ý hợp tác với công ty để hợp tác triển khai chương trình dựa trên công nghệ AI này.

Không chỉ Clear Plate, một chiến dịch mang tên Clear Your Plate (tạm dịch là Dọn sạch đĩa của bạn) cũng đang được phát động trên Internet, thu hút sự quan tâm lớn của nhiều đối tượng trên khắp Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông, các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội và những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội ở nước này đều viết thông điệp chống lãng phí thực phẩm trên Internet. Các công ty thực phẩm cũng nhắc nhở người tiêu dùng qua nhiều hình thức. Không chỉ vậy, nhiều trường đại học Trung Quốc cũng phát động những chiến dịch tương tự, trong đó có Empty plate challenge (tạm dịch Thử thách đĩa sạch bách). Mục đích chung của các chiến dịch là kêu gọi tiết kiệm thực phẩm và mọi người có thể hình thành thói quen tránh lãng phí trên bàn ăn.

Tin cùng chuyên mục