Ba không, một có

- Hồi năm ngoái, chuyện chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã bùng nhiều rủi ro. Bởi lãi suất trái phiếu được doanh nghiệp phát hành đẩy lên tới 18% - 20%/năm. Cơ quan quản lý đã phát hiện và ban hành quy định để bít lỗ hổng, ổn định thị trường. Nhưng gần đây, lĩnh vực này lại xảy ra tình trạng lách luật.

- Nếu pháp luật ràng buộc chặt chẽ về trách nhiệm của cả bên bán và bên mua, lách kiểu gì?

- Quy định hiện hành bắt buộc bên mua phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, với các điều kiện rõ ràng. Tuy vậy, để huy động được vốn, doanh nghiệp móc ngoéo với bên cung cấp dịch vụ trung gian (thường là công ty chứng khoán) chơi chiêu. Họ chào bán và phân phối trái phiếu riêng lẻ tới những người mua chưa đủ điều kiện là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tất nhiên, cái mồi thơm vẫn là lãi suất cao để những cá nhân nào ham lời thì “cắn”.

- Lãi suất cao mới đủ sức hấp dẫn so với lãi huy động của ngân hàng. Vậy rủi ro cho người mua với những trái phiếu riêng lẻ dạng này là gì?

- Doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện vay vốn ngân hàng mới phải dồn qua kênh phát hành trái phiếu. Rủi ro nằm ở “ba không”: trái phiếu không được xếp hạng, không tài sản đảm bảo, không bảo lãnh thanh toán. Bên bán có một thứ mạnh, là… “máy bơm”! Người mua ham lời, không tỉnh táo dễ lao đao vì “ba không, một có” kiểu này.

Tin cùng chuyên mục