Bamboo Airways tăng trưởng mạnh trong “Năm tệ nhất lịch sử hàng không"

Năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác vượt tới 10% tổng số chuyến bay và số lượt khách so với cùng kỳ trong năm 2020, liên tiếp dẫn đầu bảng thống kê các hãng phục hồi và vượt công suất khai thác sau dịch bệnh. Trong đó, 100% số chuyến bay được thực hiện an toàn tuyệt đối, không xảy ra bất cứ sự cố đe dọa an ninh.

Hàng không khủng hoảng vì dịch

“Năm tệ nhất lịch sử hàng không dân dụng” là cụm từ được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dùng để miêu tả năm 2020.

Từ đầu năm đến nay, số chuyến bay toàn cầu đã giảm 49% so với năm 2019, tệ hơn, số lượng khách vận chuyển sụt tới 67%, theo thống kê của tổ chức nghiên cứu hàng không Citrium. Covid-19 đã "thổi bay" 510 tỷ USD doanh số toàn ngành, cướp đi hàng chục nghìn việc làm.

“Số hãng hàng không sống sót để thấy ánh mặt trời ngày một ít dần”, IATA viết trong báo cáo cuối tháng 11.

Bamboo Airways tăng trưởng mạnh trong “Năm tệ nhất lịch sử hàng không" ảnh 1 Năm 2020 là năm khủng hoảng của ngành hàng không nhưng Bamboo Airways vẫn có tăng trưởng tốt
Nhưng vào một năm biến động làm hầu hết các hãng bay trên thế giới đuối sức, vẫn có hiếm hoi một vài tay chơi "lội ngược dòng" ngoạn mục nhờ khả năng thích ứng và nhạy cảm trước cơ hội. Đáng mừng trong số đó, có một gương mặt đến từ Việt Nam: hãng hàng không Bamboo Airways.

Năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác vượt tới 10% tổng số chuyến bay và số lượt khách so với cùng kỳ, liên tiếp dẫn đầu bảng thống kê các hãng phục hồi và vượt công suất khai thác sau dịch bệnh. 100% số chuyến bay được thực hiện an toàn tuyệt đối, không xảy ra bất cứ sự cố đe dọa an ninh nào. Hiện hãng đang chiếm giữ gần 20% thị phần.

Bamboo Airways tăng trưởng mạnh trong “Năm tệ nhất lịch sử hàng không" ảnh 2 Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cùng đội ngũ tiếp viên của hãng
Đáng chú ý, so với năm 2019, số lượng phi công và tiếp viên của hãng trong năm 2020 vẫn tăng tới 20%, trong khi tổng số nhân sự tăng 17%.

Đặc biệt, nhờ nghiêm ngặt tuân thủ toàn diện các quy định phòng, chống dịch bệnh trước trong và sau chuyến bay, không có bất cứ trường hợp nhân viên nào của Bamboo Airways nhiễm Covid-19 khi đang làm nhiệm vụ trong năm 2020.

Duy trì hoạt động: Mục tiêu không thỏa hiệp

Tâm thế khởi nghiệp mang lại cho Bamboo Airways nhiều lợi thế "đắt giá", cấu thành một hệ sinh thể đầy đủ khả năng đề kháng và thích ứng trước biến động.

Chủ tịch của Bamboo Airways – ông Trịnh Văn Quyết từng bộc bạch, ngay từ giai đoạn chuẩn bị để thành lập cho đến khi bay chính thức, không có điều kiện gì là dễ dàng đối với Bamboo Airways. Hoàn cảnh đã tôi luyện cho người của Bamboo một tinh thần không sợ việc khó, không ngại việc khó, thậm chí dám làm việc khó.

Bamboo Airways tăng trưởng mạnh trong “Năm tệ nhất lịch sử hàng không" ảnh 3 Trong khó khăn nhưng các hoạt động của hãng vẫn được duy trì 
Ban lãnh đạo hãng nhận thấy, quá trình đưa một bộ máy từ đứng im đi vào trạng thái chuyển động là tốn công sức hơn rất nhiều việc duy trì quán tính lăn bánh cho dù gặp sức cản. Do đó, mục tiêu duy trì, thậm chí mở rộng hoạt động được hãng đặt lên hàng đầu trong mọi hoàn cảnh.

Dịch vụ khách hàng xuất sắc

Một loạt sản phẩm mới mang tính thời cuộc được Bamboo Airways nhanh chóng triển khai. Điển hình có thể kể đến như: Combo trọn gói bay – nghỉ dưỡng – golf 5 sao trên toàn quốc, dòng thẻ bay đa nhiệm Bamboo Pass, bộ quyền lợi nhóm khách hàng (Branded Fares),…

Được đón nhận tích cực, hệ sản phẩm tiên phong này thuộc số ít các phát kiến có tính khởi xướng trào lưu trên thị trường, giúp "phá băng" hoạt động toàn ngành du lịch – lữ hành giai đoạn hậu dịch.

Song song với sản phẩm, thì việc tập trung cho trải nghiệm dịch vụ khách hàng xuất sắc càng được Bamboo Airways đề cao.

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành năm thứ hai liên tiếp, chỉ số đúng giờ tăng tiệm cận mức tuyệt đối đạt 96% trong năm 2020, vượt 1,7% so với cùng kỳ. Đây cũng là năm thứ hai Bamboo Airways được bình chọn “Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á”.

Bamboo Airways tăng trưởng mạnh trong “Năm tệ nhất lịch sử hàng không" ảnh 4 Các dịch vụ của Bamboo Airways vẫn được coi là điểm sáng
Loạt Phòng chờ hạng Thương gia đầu tiên của Bamboo Airways – cũng là Phòng chờ Thương gia của hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam - đã đi vào vận hành tại các sân bay lớn và tiềm năng như Nội Bài, Côn Đảo.

Hệ thống phòng vé chính thức của Bamboo Airways được khai trương tại 3 miền; dịch vụ làm thủ tục hành khách được triển khai ngay tại các quần thể nghỉ dưỡng của FLC trên cả nước; ứng dụng Bamboo Airways chính thức ra mắt trên điện thoại di động… Sản phẩm, thương hiệu của Bamboo Airways đến với rộng rãi, đông đảo hành khách hơn, thông qua các phương pháp tiếp cận văn minh, tiện lợi.

Quyết liệt mở rộng đội bay và mạng bay

Không chỉ quyết liệt mở rộng đội bay về số lượng trong năm 2020, Bamboo Airways còn nâng cấp cả về chất lượng.

Hãng đang vận hành gần 30 máy bay ở thời điểm hiện tại, bao gồm cả những dòng máy bay tiên tiến nhất thế giới, như máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay phản lực Embraer E195. Hai dòng máy bay mới đáng chú ý này cũng xác lập vị thế vận hành đầu tiên của một hãng bay tư nhân tại Việt Nam.

Bamboo Airways tăng trưởng mạnh trong “Năm tệ nhất lịch sử hàng không" ảnh 5 Mở rộng đội bay và đường bay vẫn được Bamboo Airways thực hiện
Đội bay hùng hậu cho phép Bamboo Airways tạo nhiều dấu ấn ấn tượng với các chặng bay, đặc biệt phải kể đến chuỗi 5 đường bay thẳng đầu tiên trong lịch sử, kết nối Côn Đảo với cả nước.

Với đường bay thẳng, thời gian di chuyển trung bình từ Hà Nội tới Côn Đảo được rút ngắn từ 6 – 8 tiếng xuống chỉ xấp xỉ hơn 2 tiếng đồng hồ. Phòng chờ Thương Gia tại Cảng hàng không Côn Đảo được Bamboo Airways đưa vào khai thác ngay trong năm 2020. Hành khách bay tới Côn Đảo hiện có thêm nhiều lựa chọn đa dạng về hành trình, lịch trình và mức dịch vụ.

Nỗ lực phi thường đến từ một hãng hàng không trẻ nhưng không "non" như Bamboo Airways đã phần nào chứng minh sức bật đáng nể của ngành hàng không Việt Nam, đóng góp mảng màu tươi sáng quý báu vào bức tranh chung của thế giới.

LINH LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Các dự án lớn phải bố trí đất phát triển thể dục thể thao

Sáng 13-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để triển khai hiệu quả đề án “Phát triển ngành thể dục - thể thao TPHCM đến năm 2035”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giao Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, định hướng quy hoạch và bố trí đất đai để phát triển ngành.

Bút Sài Gòn

Không dính “phốt”

- Vờ Lích mùa giải mới khởi tranh, mà nỗi lo cũ vẫn ám ảnh: sợ trọng tài bẻ còi. Có đội banh mùa trước đã từng uất ức, vì theo họ nhiều điểm số không đáng mất nếu trọng tài công tâm. Sự nghi ngờ của khán giả lớn tới mức nhiều trọng tài khi đến sân của đội banh đó làm nhiệm vụ đã bị “cóng”.

Sự kiện & Bình luận

Văn minh để chuyên nghiệp

Kể từ mùa bóng 2021, giới chức VFF và VPF sẽ xử lý nghiêm, phạt nặng về tài chính, thậm chí sẽ đình chỉ các HLV nếu không tham gia họp báo (hay cử trợ lý họp thay) sau trận đấu. Bất kể đội nhà thắng hay thua, đây vẫn là điều bắt buộc đối với các nhà cầm quân vì nhiều mùa bóng qua, HLV đôi khi coi nhẹ điều này, tạo ra hình ảnh không đẹp trong mắt giới truyền thông lẫn người hâm mộ.