Bảo hiểm y tế ở Bắc, bị bệnh ở Nam không được chi trả? ​ ​

Bộ Y tế khẳng định là người tham gia bảo hiểm y tế luôn được hưởng đầy đủ quyền lợi, dù ở bất cứ vùng miền nào trong cả nước khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng theo các quy định của pháp luật, nghĩa là sẽ không có chuyện mua bảo hiểm ở miền Bắc thì không được chi trả ở miền Nam.

Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản dưới Luật
Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản dưới Luật

Tại các công văn số 722/2018/ BYT-VPB1 và công văn số 1401/2018/BYT-VPB1, Bộ Y tế đã giải đáp nhiều vấn đề được cử tri quan tâm.

Trong đó, cử tri tỉnh Hà Nam phản ánh, về việc áp dụng bảo hiểm y tế, có trường hợp bảo hiểm y tế ở miền Bắc, bị bệnh ở miền Nam nhưng không được xem xét thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, hoặc bị đòi hỏi quá nhiều giấy tờ, gây khó khăn không ít cho người tham gia bảo hiểm. Cũng có trường hợp, mặc dù đóng số tiền bảo hiểm y tế là như nhau, nhưng có người ở một số phường nhất định được đăng ký khám ở bệnh viện tỉnh, những người còn lại thì phải đăng ký khám ở bệnh viện huyện. Cử tri kiến nghị chế độ bảo hiểm y tế cần được thực hiện công bằng, thuận tiện hơn.

Bộ Y tế khẳng định là người tham gia bảo hiểm y tế luôn được hưởng đầy đủ quyền lợi, dù ở bất cứ vùng miền nào trong cả nước khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng theo các quy định của pháp luật, nghĩa là sẽ không có chuyện mua bảo hiểm ở miền Bắc thì không được chi trả ở miền Nam. Đề nghị cử tri cung cấp cụ thể thông tin về trường hợp không được thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế “hứa” sẽ kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin và cung cấp thông tin cho cử tri.

Về ý kiến cho rằng cơ sở y tế "đòi hỏi quá nhiều giấy tờ khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế", Bộ này nêu rõ, nguyên tắc khi đi khám chữa bệnh người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ chứng minh về nhân thân (trừ trường hợp cấp cứu, trẻ em mới sinh ra hoặc trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế). Từ 1-1-2016, người tham gia bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện trên toàn quốc sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi hưởng và mức hưởng (Luật bảo hiểm y tế).

Đồng thời để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, khoản 8 Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định “Người tham gia bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh mà không phải trong tình trạng cấp cứu trong thời gian đi công tác; làm việc lưu động; đi học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế cùng tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế phải xuất trình các giấy tờ quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều này và một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản sao): giấy công tác, quyết định cử đi học, giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú”.

Như vậy, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản dưới Luật. Việc quy định phải xuất trình giấy tờ là cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cũng như đảm bảo quản lý quỹ bảo hiểm y tế.

Về quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu (đã được cụ thể hoá tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư Thông tư số 40/2015/TT-BYT), việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời Luật Bảo hiểm y tế cũng quy định người bệnh được thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào mỗi quý.

Tin cùng chuyên mục