Bệnh viện 115 thu không đủ bù chi

Sáng 16-1, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM đã có buổi giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Bệnh viện Nhân dân 115.
Đoàn công tác Ban Văn hóa xã hội HĐNDTP làm việc tại Bệnh viện Nhân dân 115
Đoàn công tác Ban Văn hóa xã hội HĐNDTP làm việc tại Bệnh viện Nhân dân 115

Phát biểu tại buổi làm việc, TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết, đơn vị là Bệnh viện (BV) đa khoa hạng 1 trực thuộc Sở Y tế TPHCM với quy mô 1600 giường nội trú. Mỗi ngày BV điều trị gần 2000 bệnh nhân nội trú, tiếp nhận trên 300 bệnh nhân cấp cứu, khám và điều trị cho hơn 3200 bệnh nhân điều trị ngoại trú,… đây là một áp lực không nhỏ lên cơ sở vật chất, máy móc kỹ thuật, cũng như công việc của các cán bộ nhân viên, y bác sĩ.

Những năm qua, thực hiện tự chủ một phần, thành phố chỉ cấp cho bệnh viện 10% ngân sách nhưng bắt đầu từ tháng 10-2017, BV đã thực hiện tự chủ hoàn toàn và phải gồng mình cân đối về tài chính.

Cũng theo TS.BS Phan Văn Báu, vì là BV đa khoa tuyến cuối nên chi phí điều trị của bệnh nhân rất cao trong khi giá dịch vụ y tế ban hành cho tất cả các cơ sở y tế cùng hạng là chưa phù hợp, nhiều dịch vụ kỹ thuật BV trang bị nhưng thu không đủ bù chi như: giá thu dịch vụ kỹ thuật thấp hơn chi phí bồi dưỡng thủ thuật, giá dịch vụ kỹ thuật thu không đủ giá mua các vật tư y tế…

Mặc dù BV tự chủ là về mặt chi thường xuyên, nhưng giá thì lại không tính vào việc khấu hao tài sản, cho nên BV gặp nhiều khó khăn trong việc tái đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, thu nhập của viên chức bệnh viện còn thấp, trung bình 14,5 triệu/tháng nên đời sống còn nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều nhân viên nghỉ việc tại đây, đi làm cho các BV tư.

Ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo bệnh viện, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM cho rằng, cần phải phát huy mô hình viện - trường tại bệnh viện, là nơi thực hành cho sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và đào tạo nguồn nhân lực y tế hiệu quả cho thành phố.

Thời gian tới, BV cần có những chương trình xã hội hóa các dịch vụ để tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên, đồng thời giảm áp lực làm việc cho cả y bác sĩ và làm hài lòng người bệnh.

Tin cùng chuyên mục