Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Đi vào con đường tham nhũng là không có lối ra”

Sáng 15-10, các đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, tiếp xúc cử tri quận 5.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp xúc cử tri quận 5. Ảnh: CAO THĂNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp xúc cử tri quận 5. Ảnh: CAO THĂNG

Mạnh tay với nạn tham nhũng

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ trước các bức xúc của cử tri và nhìn nhận, tham nhũng hiện nay là vấn đề. “Chống tham nhũng là công việc nêu đã lâu và làm được kết quả. Đặc biệt, trong 4 năm gần đây, công tác này được thực hiện mạnh mẽ nhất, góp phần khôi phục lại niềm tin của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét.

Theo đó, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều cán bộ tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là xử lý 70 cán bộ cao cấp sai phạm. Trong số này có 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 4 Ủy viên Trung ương Đảng tại chức, 14 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Thành ủy, 2 đương nhiệm Bí thư Tỉnh ủy - Thành ủy, 17 tướng lĩnh quân đội, công an… Việc xử lý này là không vui, là đau nhưng phải kiên quyết thực hiện để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật cũng như yêu cầu về tính nêu gương của đảng viên. Ngoài ra, chống tham nhũng phải thực hiện quyết liệt nhằm chuyển tải thông điệp mạnh mẽ: “Đi vào con đường tham nhũng là không có lối ra”.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, trong công tác này, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được lơ là và nếu phát hiện có sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm.

Đối với TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhưng cũng quyết liệt chống tham nhũng. Một trong những việc cụ thể là TPHCM đang bàn để cụ thể hóa cơ chế “đảng viên, người lãnh đạo chịu trách nhiệm giám sát của nhân dân”. Ngoài ra, TPHCM cũng đang bàn bổ sung về trách nhiệm của đảng viên, lưu ý đến nghĩa vụ phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Mặt khác, TPHCM cũng tập trung thực hiện cơ chế riêng, là thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong 9 tháng đầu đầu năm, qua thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU đã có 4 tổ chức đảng và 102 đảng viên bị kỷ luật 4 tổ chức đảng. Chính quyền cũng kỷ luật 75 trường hợp vi phạm về chức trách công vụ liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, tài chính, tài sản công; nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ; phòng, chống tham nhũng…

“Quy định 1374 đã có sức lan tỏa rộng rãi, là một giải pháp để mọi tổ chức, đảng viên tự phòng ngừa suy thoái, tham nhũng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Giao thông đang là vấn đề lớn

Chia sẻ về tình trạng kẹt xe trên địa bàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, ách tắc giao thông ở thành phố ngày càng nặng nề hơn, thời gian di chuyển lâu hơn.

Về nguyên nhân khách quan là do lượng người dân nhập cư vào TPHCM đông, cứ 5 năm thì dân số TPHCM tăng thêm 1 triệu dân. Nếu không có người nhập cư thì TPHCM không đủ lao động phục vụ phát triển. Tuy nhiên, việc người dân nhập cư gia tăng cao dẫn đến nhu cầu giao thông cao, là một trong những nguyên dẫn đến ùn tắc như hiện nay.

Về chủ quan, tiến độ đầu tư phát triển hệ thống cầu đường trên địa bàn TPHCM là chậm. Nếu TPHCM vẫn tiếp tục duy trì tốc độ làm đường như thời gian qua thì cần thêm 150 năm nữa tỷ lệ đường/1km2 ở thành phố mới đạt đến chuẩn, giao thông thông thoáng.

Sự chậm trễ trong đầu tư, mở rộng đường là vì TPHCM không đủ kinh phí đầu tư xây dựng đường sá với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, quy hoạch cũng còn bất cập; việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng với phát triển đường sá chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến có những nơi, nhà cao tầng xây lên nhưng đường sá không mở rộng, gây quá tải cho hạ tầng giao thông.

Đây là vấn đề mà TPHCM đang xem xét, theo hướng yêu cầu tăng chỉ tiêu đất cho giao thông. TPHCM cũng có nhiều giải pháp giảm dần ùn tắc giao thông (cũng như ngập nước), như tăng kinh phí mở rộng đường (từ nguồn ngân sách và từ cơ chế hợp tác công tư); tổ chức giao thông ở nhiều tầng, điều tiết giao thông thông minh; xây dựng hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn; tổ chức liên kết vùng, kết nối với các địa phương lân cận…

“Giao thông vẫn là vấn đề lớn của TPHCM nhưng không phải bế tắc”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và thông tin, TPHCM đã có nhiều kế hoạch, biện pháp để kéo giảm ùn tắc và cần thực hiện theo lộ trình.

Bức xúc về cán bộ tham nhũng, tiêu cực

Trước đó, tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Cử tri đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là trong lúc cả nước đang tích cực chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Cử tri Nguyễn Thị Sâm (phường 6) nhấn mạnh cần làm tốt công tác cán bộ để chọn lựa được người có đức, có tài.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri quận 5. Ảnh: CAO THĂNG
Cùng quan tâm vấn đề này, cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên (phường 3) bày tỏ, mong muốn toàn thể các ĐB Quốc hội, các Ủy viên Trung ương cùng các cán bộ chủ chốt của các tỉnh - thành; quận - huyện… là những gương sáng để người dân noi theo. Cử tri Xuyên phân tích, đây là những cán bộ, đảng viên có quyền lực và một khi là tấm gương sáng thì các cán bộ cấp dưới sẽ không dám tham nhũng.

Mặt khác, cử tri cho rằng trong công tác quản lý cũng cần phải khắc phục các hạn chế và cương quyết xử lý, giải quyết các trường hợp vi phạm. Chẳng hạn, căn nhà 51 Nguyễn Chí Thanh (phường 9, quận 5) vi phạm xây dựng khi xây lố nhiều tầng, đã bị xử phạt nhưng việc cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm vẫn rất chậm chạp.

Bày tỏ bức xúc trước bất cập trong quản lý Nhà nước, cử tri Võ Thị Thanh Liêm (phường 10) dẫn câu chuyện Công ty Địa ốc Alibaba bán đất “dự án ma” cho 6.700 người, thu lợi bất chính hơn 2.500 tỷ đồng. Công ty này hoạt động theo hệ thống đa cấp, trưng bảng hoạt động trên nhiều tỉnh - thành với nhiều sai phạm những. Cử tri Thanh Liêm đặt vấn đề: Các cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu đã để công ty này “lộng hành” trong một thời gian dài, dẫn đến thiệt hại cho hàng ngàn người dân và khó thể khắc phục được hậu quả.

Không nén được bức xúc trước vụ án Công ty Pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả, cử tri Thanh Liêm nêu: “Tôi đề nghị phải làm rõ trách nhiệm quản lý của ngành y tế, để một lượng lớn thuốc trị bệnh ung thư giả đưa ra thị trường”. Theo cử tri Liêm, những ai bị bệnh ung thư thì như đã “nhận giấy báo tử”, thì việc mua thuốc ung thư giả với giá cao càng gây ra đau đớn cho nạn nhân cùng người nhà.

Ngoài ra, các cử tri cũng nêu bức xúc về tình kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường làm ảnh đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt hơn, những hạn chế này làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên đề nghị các ĐB Quốc hội có ý kiến và giám sát để các cấp chính quyền có các giải pháp cụ thể, khẩn trương và giải quyết để các vấn đề đã nêu.

Kiên quyết đấu tranh, hành động phù hợp của Trung Quốc

Trả lời ý kiến cử tri việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mỗi người Việt Nam, Đảng và Nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước ta, không chỉ trên đất liền mà còn trên biển.

Những ngày qua, Trung Quốc đưa tàu HD8 vào khảo sát trái phép tại bãi Tư Chính, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là việc làm không đúng và Trung Quốc không được phép làm như thế. Trước thực tế này, Việt Nam đã phái tàu đi theo giám sát tất cả các hoạt động đối với tàu của Trung Quốc, không phải tàu Trung Quốc tự do xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam căn cứ vào Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982. Trong đó, Việt Nam tổ chức chuyển tải thông tin về chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông rộng rãi đến dư luận quốc tế. Việt Nam cũng chuẩn bị sẵn sàng một số phương án đấu tranh khác, mà mỗi một bước cao hơn sẽ gây căng thẳng hơn.

Về tổng thể, là láng giềng của nhau, Việt Nam sẽ duy trì hợp tác với Trung Quốc nhưng cũng kiên quyết đấu tranh đối với những điểm không phù hợp của Trung Quốc.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta không mong muốn xung đột quân sự xảy ra. “Chúng ta có một quá trình lịch sử bảo vệ chủ quyền đất nước trên bờ, trên biển với nhiều cách thức, trên phương châm vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục