Bộ GD-ĐT đang xem xét phương án cho HS-SV đi học trở lại từ ngày 2-3

Theo quy định, chỉ địa phương có dịch mới được cho học sinh, sinh viên nghỉ học. Nếu tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học thì sẽ rất khó khăn thực hiện chương trình giáo dục, đào tạo. Do đó, Bộ GD-ĐT đang xem xét phương án cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2-3 tới.
Học sinh TPHCM học trực tuyến tại nhà trong thời gian nghỉ học. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Học sinh TPHCM học trực tuyến tại nhà trong thời gian nghỉ học. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 ngày 21-2.

Hiện các địa phương đang có các ý kiến khác nhau về thời điểm cho học sinh, sinh viên đi học lại. Căn cứ tình hình thực tế đa số các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương muốn cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào đầu tháng 3; Riêng TPHCM đề nghị cho học sinh nghỉ hết tháng 3.

Bộ GD-ĐT đang xem xét phương án cho HS-SV đi học trở lại từ ngày 2-3 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời gian qua các trường học đã tiến hành các biện pháp phòng dịch cần thiết, tiêu trùng khử độc nhiều lần, Bộ GD-ĐT cũng phối hợp với Bộ Y tế xây dựng các quy trình kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo người học đến trường an toàn,… Theo quy định, chỉ địa phương có dịch mới được cho học sinh, sinh viên nghỉ học. Nếu tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học thì sẽ rất khó khăn thực hiện chương trình giáo dục, đào tạo. Do đó, Bộ GD-ĐT đang xem xét phương án cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2-3 tới.
Theo nhận định của PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dù sắp tới (trong tháng 3) có thể xuất hiện ca bệnh mới. Tuy nhiên, thời tiết đang dần ấm lên, độc lực của virus đã giảm... Thêm vào đó, với sự phát triển của các kỹ thuật điều trị, thuốc chữa bệnh và với năng lực, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, chúng ta hoàn có thể nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng dập dịch tại chỗ, điều trị hiệu quả và khống chế được dịch bệnh, bảo đảm môi trường dịch tễ an toàn cho các hoạt động kinh tế, xã hội.

Trên cơ sở xem xét phân tích điều kiện thực tiễn công tác phòng chống dịch, các điều kiện về y tế và kinh nghiệm các nước, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đồng tình với đề xuất cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, đối với học sinh THPT, các cháu đã lớn, có ý thức và tự chăm sóc được bản thân thì có thể tổ chức cho đi học trở lại ngay tuần tới để tránh ảnh hưởng tới việc học tập, thi cử…

Bộ Y tế cập nhật tính đến sáng 21-2, tại Việt Nam, đã 8 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. Trong số 16 trường hợp dương tính với nCoV, 15 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, bệnh nhân còn lại đang tiến triển khả quan; hiện còn 28 trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly… Không chỉ các chuyên gia y tế Việt Nam, mà đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần khẳng định công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước tiếp tục tiến triển thuận lợi. Việt Nam đã và đang kiểm soát dịch tốt.

Tin cùng chuyên mục