Bộ GTVT đề nghị xem xét tăng phí BOT

SGGPO
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo hợp đồng, trong đó nêu rõ, nếu không được tăng phí đúng lộ trình, các dự án có nguy cơ bị đổ vỡ phương án tài chính, kéo dài thời gian hoàn vốn, phát sinh nợ xấu cho ngân hàng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Trạm thu phí Ninh Xuân

Trạm thu phí Ninh Xuân

Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT đang khai thác theo đúng lộ trình tăng giá đã ký kết với nhà đầu tư để hoàn vốn cho các dự án.

Theo Bộ GTVT, tính đến hết năm 2019 có 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng BOT (trong đó năm 2018 có 2 dự án, năm 2019 có 35 dự án), năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021.

Hiện Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo hợp đồng, trong đó nêu rõ, nếu không được tăng phí đúng lộ trình, các dự án có nguy cơ bị đổ vỡ phương án tài chính, kéo dài thời gian hoàn vốn, phát sinh nợ xấu cho ngân hàng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Việc xem xét tăng phí được đặt ra sau gần 4 năm Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đến năm 2020, trong đó chỉ đạo Bộ GTVT tạm thời không tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các dự án BOT để giảm gánh nặng chi phí vận tải cho doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, tất cả các dự án đều không được tăng phí, nhiều dự án còn  phải giảm giá như trạm Liên Đầm Quốc lộ 20, trạm Km11+625 Quốc lộ 38, Buôn Hồ Quốc lộ 14, Quán Toan - Cầu Nghìn, trạm Km957+400 Quốc lộ 14, Thái Nguyên - Chợ Mới, Cai Lậy...

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất phương án, xử lý dứt điểm tồn tại bất cập đối với các trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án giao thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Tín hiệu tích cực từ sản xuất nông nghiệp ĐBSCL

ĐBSCL đang bước vào đỉnh hạn, mặn giữa tháng 4, với độ mặn còn khá cao nhưng dự báo từ sau 15-4, mặn xâm nhập ở các cửa sông Cửu Long sẽ giảm nhanh, thuận lợi cho sản xuất vụ hè thu, phục hồi các vườn cây ăn trái và diện tích nuôi trồng thủy sản.