Bộ GTVT đề nghị xem xét tăng phí BOT

SGGPO
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo hợp đồng, trong đó nêu rõ, nếu không được tăng phí đúng lộ trình, các dự án có nguy cơ bị đổ vỡ phương án tài chính, kéo dài thời gian hoàn vốn, phát sinh nợ xấu cho ngân hàng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Trạm thu phí Ninh Xuân

Trạm thu phí Ninh Xuân

Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT đang khai thác theo đúng lộ trình tăng giá đã ký kết với nhà đầu tư để hoàn vốn cho các dự án.

Theo Bộ GTVT, tính đến hết năm 2019 có 37 dự án phải tăng phí theo hợp đồng BOT (trong đó năm 2018 có 2 dự án, năm 2019 có 35 dự án), năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021.

Hiện Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của một số nhà đầu tư đề nghị tăng phí theo hợp đồng, trong đó nêu rõ, nếu không được tăng phí đúng lộ trình, các dự án có nguy cơ bị đổ vỡ phương án tài chính, kéo dài thời gian hoàn vốn, phát sinh nợ xấu cho ngân hàng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Việc xem xét tăng phí được đặt ra sau gần 4 năm Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đến năm 2020, trong đó chỉ đạo Bộ GTVT tạm thời không tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các dự án BOT để giảm gánh nặng chi phí vận tải cho doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, tất cả các dự án đều không được tăng phí, nhiều dự án còn  phải giảm giá như trạm Liên Đầm Quốc lộ 20, trạm Km11+625 Quốc lộ 38, Buôn Hồ Quốc lộ 14, Quán Toan - Cầu Nghìn, trạm Km957+400 Quốc lộ 14, Thái Nguyên - Chợ Mới, Cai Lậy...

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất phương án, xử lý dứt điểm tồn tại bất cập đối với các trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án giao thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức kiểm định, nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định. 

Quy hoạch

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế

Sáng 23-5 tại TP Huế, UBND thành phố Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ khởi động Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh”.

Bút Sài Gòn

Mua được mới khó

- Gần đây, một doanh nghiệp bất động sản bự công bố dự định xây hàng trăm ngàn căn hộ với giá dưới 1 tỷ đồng/căn. Thông tin này làm rất nhiều người thu nhập thấp khấp khởi mừng. Ước mơ an cư phải chăng đã gần hơn?

Sự kiện & Bình luận

Thanh tra phải bảo đảm hiệu quả giám sát

Chiều 26-5, khi Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), rất nhiều ý kiến đã yêu cầu làm sao để bảo đảm tính độc lập của đoàn thanh tra, để thanh tra thực sự là công cụ sắc bén nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, “chiến đấu” với những sai phạm, từ đó đạt tới mục tiêu cao hơn là phòng ngừa tiêu cực, sai phạm.