Bộ trưởng công thương Việt Nam hội đàm trực tuyến với Australia và Hoa Kỳ về vấn đề gì?

Trong 2 ngày 7 và 8-5, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam tổ chức liên tiếp các cuộc hội đàm trực tuyến với cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và Australia để bàn bạc, trao đổi những vấn đề liên quan tới kế hoạch thương mại và mở cửa thị trường, sẵn sàng đón các cơ hội sau đại dịch. 

Ngày 8-5, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có buổi hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Thương mại - Du lịch và Đầu tư Australia, Simon Birmingham. 

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa Bộ trưởng của Việt Nam và Australia ngày 8-5

Hai bên đã trao đổi về nhiều nội dung gồm: kế hoạch phối hợp triển khai thỏa thuận của thủ tướng hai nước trong việc xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường, sớm đưa hai nước trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau; hợp tác mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông, lâm thủy sản của hai nước; tháo gỡ khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua việc sớm khôi phục hệ thống vận tải (đường biển, đường hàng không), hợp tác đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường; thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, luyện kim, công nghiệp hỗ trợ; khai thác hiệu quả các cơ hội từ hiệp định CPTPP; thúc đẩy tiến trình đàm phán ký kết Hiệp định RCEP; triển khai các hoạt động phối hợp trong giai đoạn hậu Covid-19.          

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại cuộc hội đàm qua hình thức trực tuyến ngày 8-5 với Bộ trưởng Thương mại - Du lịch và Đầu tư Australia

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Australia đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đánh giá, cấp phép nhập khẩu cho các sản phẩm nông sản, trái cây tươi (chanh leo, chôm chôm, vú sữa, sầu riêng), thủy sản, nhất là tôm tươi nguyên con tại đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam và được Bộ trưởng Simon Birmingham nhất trí thúc đẩy hợp tác mở cửa thị trường.

Bộ trưởng Simon Birmingham chúc mừng và đánh giá cao chính sách, sự quyết tâm và những kết quả đạt được của Việt Nam trong ứng phó dịch Covid-19. 

Bộ trưởng Australia đặc biệt cảm ơn Việt Nam đã nối lại việc xuất khẩu gạo, giúp các nước nhập khẩu gạo, trong đó có các nước nhỏ tại khu vực châu Đại Dương - Thái Bình Dương đảm bảo nhu cầu lương thực.

Bộ trưởng Birmingham cũng chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp Australia liên quan đến yêu cầu về chứng nhận xuất xứ trong thủ tục thông quan hàng hóa phát sinh trong thời gian qua do dịch Covid-19, đề nghị phía Việt Nam tạo thuận lợi về việc này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp Australia ở hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp. 

Buổi toạ đàm của Bộ Công thương với bộ chức nămg của Australia ngày 8-5

Bộ trưởng Simon Birmingham khẳng định Australia luôn ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và khẳng định Australia sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để kết thúc đàm phán Hiêp định RCEP trong năm nay.

Việt Nam và Australia đã nâng tầm quan hệ từ đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược vào tháng 3-2018. Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch của Việt Nam với Australia đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Australia đạt 924,4 triệu USD, tăng 11,65% so với cùng kỳ năm 2019, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

* Một ngày trước đó (7-5), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã điện đàm trực tuyến với Hạ nghị sĩ Carol Miller của bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc.

Bộ tưởng Trần Tuấn Anh khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Hạ nghị sĩ Carol Miller trong thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương tại Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ. 

Thời gian qua, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng tăng trưởng. Kim ngạch thương mại song phương năm 2019 đã lên tới 77,5 tỷ USD; 3 tháng đầu năm 2020 đạt 19,5 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam đã cùng Hoa Kỳ xây dựng Kế hoạch hành động với nhiều giải pháp cụ thể, hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, trong đó việc đẩy mạnh hợp tác với chính quyền liên bang cũng như các bang của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án của Hoa Kỳ là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Hiện Việt Nam đã tham gia 16 FTA do với 54 nước đối tác, trong đó có hầu hết là thành viên các nước G-20, vì vậy các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, doanh nghiệp bang Tây Virginia nói riêng sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường rộng mở khi đầu tư, kinh doanh với Việt Nam.

Riêng đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu than mà bang Tây Virginia có thế mạnh, hiện Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty than Đông Bắc đang tích cực đàm phán với các đối tác Xcoal và Grimmestones để xúc tiến nhập khẩu than và máy móc, trang thiết bị khai thác mỏ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Hạ nghị sĩ Carol Miller. Ảnh do Bộ Công thương cung cấp

Hạ nghị sĩ Carol Miller đánh giá rất cao ý tưởng hợp tác này, bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam đã luôn cải thiện môi trường đầu tư; không ngừng củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư; luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hoa Kỳ nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Hạ nghị sĩ Carol Miller cho biết, bang Virginia và Việt Nam cùng chia sẻ mục tiêu chung là tăng cường kết nối thương mại, trong các lĩnh vực mà bang này có thế mạnh như năng lượng, than, khí hóa lỏng… Hạ nghị sĩ Carol Miller khẳng định sẽ nỗ lực để quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Kết thúc buổi điện đàm trực tuyến, Hạ nghị sĩ Carol Miller khẳng định mong muốn đẩy nhanh các bước hợp tác tiếp theo như gợi ý của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Tin cùng chuyên mục