Quận 1 đã và đang chuẩn bị triển khai hàng loạt giải pháp cải cách thủ tục hành chính như: ứng dụng hệ thống tự động để chấm điểm cán bộ, xây dựng hệ thống tin nhắn SMS để người dân biết trước số thứ tự, thời gian đến thực hiện thủ tục hành chính, xây dựng bản đồ thông tin quy hoạch công bố qua màn hình cảm ứng đặt tại phòng tiếp dân, xây dựng hệ thống tự động để dân chấm điểm lãnh đạo quận trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo… Chỉ riêng mô hình chấm điểm cán bộ bằng hệ thống tự động - như một kênh giám sát để đo mức độ hài lòng của dân về cung cách phục vụ của người cán bộ công chức thì hiệu quả của nó đã được kiểm chứng sau thời gian hơn 5 tháng triển khai: người dân hài lòng ngày càng nhiều hơn khi thái độ của người cán bộ ngày càng mềm mỏng, tận tụy hơn. Điều này được dư luận đánh giá cao, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến trao đổi, học tập kinh nghiệm.
Còn lại các ứng dụng khác, có những cách làm chưa phải mới so với các đơn vị đã triển khai trước đó như hệ thống tin nhắn SMS lấy số thứ tự, nên cần có thêm thời gian kiểm nghiệm mới có thể đánh giá được hiệu quả của chúng một cách tương đối. Nhưng dù gì cũng phải ghi nhận, đây là nỗ lực lớn của lãnh đạo quận 1 nhằm thực hiện mục tiêu: tăng cường sự giám sát trong dân, giúp cán bộ thấy sai sót để điều chỉnh và qua đó mang lại sự tiện ích cho dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn quận.
Quận 1 - một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin của TPHCM, đã triển khai nhiều dịch vụ qua mạng nhằm giảm phiền hà dân như: trích lục khai sinh, khai tử; đăng ký kinh doanh; đăng ký lao động... Các dịch vụ này đang được người dân ứng dụng khá nhiều. Đặt trong bối cảnh thủ tục hành chính hiện còn nhiều rườm rà, nhiều nơi, nhiều chỗ cán bộ có thái độ chưa thân thiện, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân thì cách làm của quận 1 góp phần giúp cán bộ nâng cao khả năng xử lý hồ sơ, lịch thiệp với dân, góp phần xây dựng niềm tin trong dân. Để làm được những tiện ích đó, nếu không có sự sâu sát, “đặt mình trong dân”, chắc chắn lãnh đạo quận 1 sẽ khó có sự thay đổi liên tục có lợi cho dân.
Tuy nhiên, kỳ vọng của nhân dân còn nhiều. Dư luận cho rằng, những thay đổi trên rất cần thiết, nhưng người dân mong mỏi chính quyền cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn nữa vì những việc làm trên mới chỉ “khám tổng quát” để điều trị những căn bệnh thông thường. Người dân kỳ vọng lãnh đạo quận 1 tiến hành “bắt mạch”, thậm chí “chụp cắt lớp” để điều trị những căn bệnh nặng hơn. Đó là làm sao để hồ sơ người dân được giải quyết đúng hẹn, làm sao để người dân không phải bổ sung hồ sơ nhiều lần… Đã đến lúc, hệ thống “chấm điểm tự động” cần đặt tại những khâu xử lý hồ sơ chuyên sâu, nơi người dân còn gặp nhiều vướng mắc, còn bị hành, bị nhũng nhiễu trong lĩnh vực nhà ở, đất đai, môi trường, xin giấy phép kinh doanh…
Thực tiễn cho thấy, nơi nào dân tham gia giám sát nhiều thì bộ máy chính quyền nơi đó sẽ mạnh.
Mai Anh
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu