Càng đông vui

- Hai nhà mạng xứ mình đã bắt đầu thí điểm phương thức thanh toán Mobile Money. Những chủ thuê bao có đăng ký sử dụng dịch vụ này là sẽ xài được “tiền di động”. Những người không có tài khoản ngân hàng mà muốn thanh toán đơn giản, lẹ làng sẽ rất ưng loại hình mới mẻ này.

- Nhưng vẫn có người đang tỏ ra e ngại, vì với lợi thế thuê bao lên tới hàng chục triệu, kết nối dễ dàng bằng sóng di động, Mobile Money sẽ khiến thị phần của ví điện tử teo đi?
- Tiền di động là một dạng dịch vụ trung gian thanh toán. Những người hưởng lợi sớm nếu xài dịch vụ này là cư dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Lợi thế lớn của dịch vụ này là nạp tiền, chuyển tiền, chi trả… không cần qua ngân hàng. Nếu ngay cả người thu nhập thấp cũng có thể tiếp cận với thanh toán không dùng tiền mặt, tổng dòng tiền lưu chuyển trong xã hội sẽ tăng nhanh. Nhưng với quy định hiện hành, hạn mức giao dịch tối đa cho Mobile Money là 10 triệu đồng/tháng, nhỏ hơn nhiều lần so với hạn mức của các ví điện tử. Cạnh tranh là đương nhiên, và điều đó sẽ tạo động lực cho các ví điện tử, ngân hàng tìm ra cách thức thanh toán mới nhanh chóng, giản tiện hơn.
- Chỉ cạnh tranh lành mạnh mới thúc đẩy tiến bộ. Người tiêu dùng được hưởng lợi, mà làm ăn, giao thương cũng mạnh lên. Thêm một tiện ích tốt, thị trường càng đông vui.

Tin cùng chuyên mục