Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành hơn 40% khối lượng

SGGPO

Tính đến nay, khối lượng dự án của toàn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt trên 40% (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3-2019).

Chiều 22-4, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức hội nghị trực tuyến về “Tiến độ, chất lượng, thời gian thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận”. 

Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện nay dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đồng loạt triển khai 24/24 gói thầu trên tuyến chính, thi công 3 ca/ngày đêm, không nghỉ lễ tết. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng khoảng 1.400 cán bộ, công nhân... vẫn không ngơi nghỉ, trong quá trình thi công đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giảm tối đa tiếp xúc bên ngoài. Nhờ đó, công trường đã hoàn thành cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu tuyến chính và các tuyến nhánh; hiện đang đắp gia tải và song hành triển khai thi công cầu. Tính đến nay, khối lượng dự án của toàn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt trên 40% (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3-2019).

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành hơn 40% khối lượng  ảnh 1 Hoàn thành hơn 40% khối lượng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Do điều kiện địa chất vùng ĐBSCL phức tạp, vì vậy dự án phải tính toán kỹ giải pháp nền móng để đảm bảo tối ưu chất lượng công trình. Cái khó là vùng ĐBSCL gặp hạn mặn gay gắt khiến nhiều kênh mương, cống đập đóng lại nên việc vận chuyển vật liệu bị chậm, tăng chi phí...

Đối với vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng đã được giải ngân, cơ bản đáp ứng tiến độ dự án. Riêng phần vốn ngân sách nhà nước còn vướng. Cụ thể, dự án được bố trí 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách và UBND tỉnh Tiền Giang đã giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn lại 410 tỷ đồng chưa được giải ngân dù tỉnh nhiều lần kiến nghị các bộ ngành chức năng, nhưng đến nay vẫn chậm...

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành hơn 40% khối lượng  ảnh 2 Đẩy nhanh tiến độ thi công 

Gần đây có thông tin về chất lượng 310m³ cấp phối đá dăm tập kết tại gói thầu XL-10. Vấn đề này, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, cho rằng: Việc tập kết 310m³ cấp phối đá dăm tại gói thầu XL-10 theo hợp đồng giữa nhà thầu với Công ty Khánh Cường (đơn vị cung cấp vật liệu) được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp lấy mẫu thí nghiệm xác định chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Theo PGS TS Trần Chủng, Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng): “Lớp gia tải có thể là đất bình thường, cát bình thường hay bất kỳ vật liệu nào, miễn việc gia tải ấy theo trình tự từng lớp, từng đợt và thời gian gia tải này liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý. Tuy nhiên, phải theo dõi các thông số như độ chặt, áp lực lỗ rỗng, nước, tốc độ lún… để đánh giá nền đất đã thực sự cấu kết hay chưa. Đối với vật liệu gia tải không có quy định bắt buộc, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để nước có thể thoát ra”.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành hơn 40% khối lượng  ảnh 3 PGS- TS Trần Chủng (bên trái) kiểm tra đá dăm của công trình vào ngày 22-4 

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: “Thời gian qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với việc liên quan đến chất lượng của vật liệu đá dăm, Sở GTVT tỉnh có làm việc với Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan để kiểm tra vật liệu đưa vào công trình. Vật liệu này được sử dụng để gia tải. Đến thời điểm này, vật liệu vừa qua được sử dụng để gia tải không ảnh hưởng đến chất lượng công trình…”.

Để tăng cường kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vật liệu cung cấp cho dự án, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, sẽ điều chỉnh quy trình kiểm soát chặt chẽ hơn như kiểm soát vật liệu tại mỏ, nguồn gốc, chất lượng; kiểm soát vật liệu trước khi tập kết từ xà lan lên công trường; kiểm soát vật liệu trước khi đưa vào sử dụng và trong quá trình thi công. Ngoài ra, chủ đầu tư còn trang bị 50 camera giám sát trên toàn tuyến dự án và bố trí tổ công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày bằng hình ảnh. Tới đây, tiếp tục lắp đặt camera tại các trạm trộn bê tông nhựa...

Với tinh thần trách nhiệm "dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với dân", những cán bộ, công nhân thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cam kết khắc phục khó khăn, quyết tâm với tinh thần thi công thần tốc để đưa dự án về đích đúng hẹn, nhằm giải quyết bài toán ùn tắc, tháo gỡ điểm nghẽn giao thông cho ĐBSCL. Cố gắng thông tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2021, với chất lượng công trình đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định… 

HUỲNH LỢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Bao giờ mở lại đường bay quốc tế?

Tại toạ đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi của nền kinh tế” được tổ chức chiều 30-5 ở Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn trên 50% số lượng máy bay chưa được khai thác, do các đường bay quốc tế chưa được mở lại.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sở trường về rút

- Chuyện thu phí tự động không dừng sao triển khai đã gần 3 năm mà cứ xịch đụi hoài? Thậm chí, nhiều lần vấn đề này được nêu ra ở diễn đàn Quốc hội, nhưng kết quả cho tới giờ vẫn chưa đâu vào đâu. Bộ trưởng Bộ GTVT ở đâu?

Sự kiện & Bình luận

Im lặng là đồng ý

Để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tránh tình trạng hồ sơ tham mưu chậm và sai sót, UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở ban ngành và chủ tịch UBND quận huyện, về việc chủ động giải quyết các nhiệm vụ được phân công.