Cấp giấy phép kinh doanh hàng không cho Globaltrans Air

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại ở cả khu vực nội địa và quốc tế cho hãng hàng không Globaltrans Air.
King Air B200 - loại máy bay mà Globaltrans Air dự kiến khai thác
King Air B200 - loại máy bay mà Globaltrans Air dự kiến khai thác

Theo văn bản báo cáo Bộ GTVT của Cục Hàng không Việt Nam về kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air, thì hồ sơ của doanh nghiệp này đã đầy đủ, hợp lệ theo Nghị định 92.

Theo đó, hãng hàng không Globaltrans Air có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, có đầy đủ phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm theo quy định. Trong đó, phương án kinh doanh có phân tích, đánh giá chi tiết về thị trường hàng không chung, phân tích cạnh tranh, xác định nhu cầu và dự báo phát triển, có kế hoạch khai thác và kế hoạch phát triển đội tàu bay phù hợp với nhu cầu…

Công ty cổ phần Globaltrans Air được thành lập vào tháng 7-2014, có trụ sở tại quận 3, TPHCM, với các cổ đông sáng lập là những nhà đầu tư Việt Nam. Hồi tháng 4-2015, Globaltrans Air đã nhận được giấy phép kinh doanh hàng không chung từ Bộ GTVT, tuy nhiên giấy phép này đã bị hủy do hãng không bắt đầu khai thác vận tải hàng không cũng như không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.
Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch, trao đổi hồ sơ, hợp đồng mua bán máy bay với nhà cung cấp máy bay King Air B200 - loại máy bay mà Globaltrans Air dự kiến khai thác cũng chưa hoàn tất.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chuỗi dịch vụ mà Globaltrans Air cung cấp gồm bay hàng không chung nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặc biệt của các bộ, ngành như bay chụp ảnh bản đồ cho đơn vị quốc phòng, bay đo địa giới hành chính cho Bộ Nội vụ, bay khảo sát từ phổ gamma, bay đo trọng lực vùng núi và biển đảo, bay lập bản đồ biến đổi khí hậu cho các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường hàng không hàng tuyến, sân bay và thiết bị giám sát cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam… Hiện loại máy bay thực hiện các dịch vụ này  đang phải thuê của nước ngoài với giá cao. 

Tin cùng chuyên mục