Cắt tỉa cây xanh mùa mưa bão

Cây xanh đường phố là vốn quý vô giá về mặt cảnh quan môi trường của mỗi thành phố và rất được sự quan tâm chăm sóc bảo vệ, nhưng năm nào nước ta cũng đều có nơi này, nơi kia cây xanh bị đổ ngã do dông lốc, mưa bão. Xảy ra tình trạng này là do cây xanh trên đường phố không được quản lý tốt, không cắt tỉa hợp lý và kịp thời. 
Cắt tỉa cây xanh mùa mưa bão
Hiện nước ta đang bắt đầu vào mùa mưa bão, để hạn chế hoặc không tái diễn cảnh công nhân phải dầm mưa để cưa thân, cắt cành, dọn nhánh cây xanh đổ ngã do giông bão, thì ngay từ khi mùa mưa bão mới bắt đầu, lãnh đạo các địa phương, nhất là những vùng thường có dông lốc và các thành phố lớn có nhiều cây xanh cổ thụ, cần chỉ đạo việc quản lý bảo vệ cây xanh, vườn cây lâu năm
. Những việc cụ thể cần làm là thành lập ngay các tổ chuyên môn, gồm những cán bộ chuyên ngành, người có kiến thức và kinh nghiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vườn cây. Khẩn trương khảo sát, đánh giá khả năng trụ vững của từng cây qua xem xét sự cân đối, hài hòa giữa phần gốc, bộ rễ và tàng lá trước dông bão, để có giải pháp bảo vệ phù hợp.
Cắt tỉa hợp lý cành nhánh của cây xanh trên địa bàn quản lý để tạo điều kiện cho cây có thể trụ vững trước những cơn dông, gió mạnh. Hãy mạnh dạn cắt tỉa hợp lý, sao cho khi gió mạnh lùa vào tàng cây đều có thể len lỏi, không bị cản bí dẫn đến gây gãy cành nhánh hay bị quật ngã, trốc gốc cả cây. Có được cắt tỉa bớt cành nhánh trước cơn dông bão, cây mới đủ khả năng trụ vững, sau đó sẽ lại mọc ra cành nhánh mới, phục hồi tàng lá như cũ.

Tin cùng chuyên mục