Khoảng 60.000 người "áo đỏ" biểu tình tại Bangkok

Khoảng 60.000 người "áo đỏ" biểu tình tại Bangkok

Tờ Bangkok Post đưa tin lực lượng “áo đỏ” - Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) - ngày 3-4 đã bắt đầu cuộc biểu tình mới trên các đường phố ở thủ đô Bangkok trong động thái mới nhất nhằm yêu cầu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử.

Nguồn tin từ cảnh sát Bangkok cho biết, từ khoảng 10 giờ 20 (giờ địa phương), hơn 25.000 người biểu tình chia làm 2 nhóm đã đổ ra từ “đại bản doanh” của phe áo đỏ ở cầu Phan Fa, trung tâm Bangkok. Một đoàn đi bộ hướng về giao lộ Ratchaprasong, trong khi một đoàn xe hướng tới đại lộ Vibhavadi-Rangsit.

Vài giờ sau đó, giao thông tại Ratchaprasong bị tê liệt. Các trung tâm mua sắm lớn như Central World, Gaysorn Plaza, Big C, Siam Centre và Siam Discovery tại khu vực này phải đóng cửa. Người phát ngôn Sở cảnh sát Bangkok cho biết, những người biểu tình đã chiếm giữ giao lộ này cho đến hết đêm 3-4. Tối cùng ngày, số người biểu tình ước tính khoảng 60.000 người.

Áo đỏ ngập tràn Bangkok trong ngày 3-4.

Áo đỏ ngập tràn Bangkok trong ngày 3-4.

Trước giờ biểu tình, UDD cho biết sẽ thực hiện các cuộc tuần hành tại nhiều điểm nhằm gây “bất ngờ” cho chính phủ và Trung tâm giữ gìn hòa bình và trật tự (CAPO), cơ quan đang thực thi nhiệm vụ giám sát tình hình an ninh tại các điểm biểu tình.

Jatuporn Prompan, một thủ lĩnh của phe áo đỏ cho biết, cuộc biểu tình có thể kéo dài trong 3 ngày. Trong khi đó, theo Natthawat Saikua, một thủ lĩnh khác của UDD, chiến dịch biểu tình đòi giải tán Hạ viện có thể kéo dài tới tết té nước Songkran vào các ngày 12 đến 15-4. Theo UDD, cuộc tuần hành ngày 3-4 sẽ là cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất kể từ khi phe áo đỏ khởi động chiến dịch này cách đây khoảng 20 ngày (ngày 14-3).

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách thương lượng để tìm lối thoát cho cuộc xung đột và sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn Trong khi đó, theo một thống kê của Trung tâm Truyền thông Kinh tế và Thương mại thuộc Đại học Thương mại Thái Lan, ước tính tổn thất về kinh tế mà cuộc biểu tình của UDD gây ra đối với các doanh nghiệp làm ăn ở trung tâm mua sắm Ratchaprasong có thể lên tới 6 hoặc 9 triệu USD.

V.C.

Thông tin liên quan

- Thái Lan: “Áo hồng” xuống đường chống “áo đỏ”

- Thái Lan: Máu của người biểu tình có chứa HIV, virus viêm gan B,C và nhiều mầm bệnh khác

- Chính trường Thái Lan lại căng thẳng

Thái Lan: Đàm phán tiếp tục thất bại

- Thái Lan: Đàm phán “lịch sử” thất bại

- Thái Lan: Quân đội nhượng bộ phe áo đỏ

- Thái Lan: Phong trào "áo đỏ" lên kế hoạch biểu tình rầm rộ tại Bangkok

- Thái Lan: Bom nổ tại nơi nội các họp

- Thái Lan: Luật An ninh nội địa kéo dài thêm một tuần

- Phe áo đỏ dọa “đóng cửa” Bangkok

- Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng giải tán Hạ viện vì lợi ích nhân dân

- Thái Lan: UDD ra điều kiện chỉ đàm phán trực tiếp với Thủ tướng

- Thái Lan: Biểu tình phản đối phe áo đỏ

Tin cùng chuyên mục