Chính phủ Thái Lan cáo buộc UDD âm mưu lật đổ nhà vua

* Phe áo vàng yêu cầu ban hành thiết quân luật
Chính phủ Thái Lan cáo buộc UDD âm mưu lật đổ nhà vua

* Phe áo vàng yêu cầu ban hành thiết quân luật

Báo Bangkok Post của Thái Lan ngày 27-4 đưa tin Trung tâm Xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES) khẳng định đã phát hiện một âm mưu lật đổ nhà vua. Theo CRES, mạng lưới đứng đằng sau âm mưu này bao gồm các thủ lĩnh chủ chốt của Mặt trận thống nhân dân chủ chống độc tài (UDD), các thành viên Đảng Puea Thai và các cựu chính trị gia bị cấm hoạt động, học giả và các phát thanh viên chương trình phát thanh cộng đồng.

Cuộc biểu tình phản đối áo đỏ của lực lượng áo nhiều màu.

Cuộc biểu tình phản đối áo đỏ của lực lượng áo nhiều màu.

Trước đó ngày 26-4, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, CRES đã lắp ráp các phần của “mảnh ghép chính trị” này với nhau và những kẻ liên quan tới mạng lưới trên có thể phải đối mặt với pháp luật. Thủ tướng Abhisit và quân đội từ lâu đã nghi ngờ cuộc biểu tình của UDD hàm chứa mục tiêu lớn hơn điều mà họ rêu rao là buộc chính phủ giải tán Hạ viện.

Người phát ngôn CRES Sansern Kaewkamnerd cho rằng, cuộc biểu tình, bắt đầu từ giữa tháng 3, đã tấn công vào thể chế cao hơn thông qua các thủ lĩnh UDD và phương tiện truyền thông của phe áo đỏ.

Các thủ lĩnh của phe áo đỏ đã bác bỏ cáo buộc này, xem đây là “màn kịch” do chính phủ dựng lên để trấn áp họ. Các thủ lĩnh áo đỏ cho biết sẽ kiện chính phủ về cáo buộc này. Cáo buộc của CRES được đưa ra trong bối cảnh lực lượng áo đỏ đang tràn ra nhiều tỉnh thành ngoài Bangkok. Họ phong tỏa các tuyến đường chính dẫn từ các tỉnh vào Bangkok nhằm cản trở cảnh sát và quân đội tới Bangkok.

Trong khi đó, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), tức lực lượng áo vàng đã lên án cả lực lượng áo đỏ và chính phủ trong việc kéo dài tình trạng vô luật pháp hiện nay.

Trong tuyên bố của mình, PAD cho biết sẽ bảo lưu quyền tự vệ công dân nếu chính phủ thất bại trong việc khống chế phe áo đỏ. PAD chống lại mọi cuộc đàm phán với phe áo đỏ và ủng hộ tình trạng thiết quân luật để giải quyết khủng hoảng. PAD cho rằng, trong khi phe áo đỏ đưa đất nước đến tình trạng bất ổn thì chính phủ lại để dân tự đối mặt với các hành động do áo đỏ gây ra trên đường phố.

PAD đề xuất: Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải chứng tỏ khả năng lãnh đạo bằng cách đưa những kẻ phạm tội ra xét xử; cần phải mở rộng áp dụng điều luật an ninh khẩn cấp ở Bangkok và thậm chí phải áp dụng tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực để ngăn chặn các hành động khủng bố.

PAD cho rằng, cần những biện pháp vãn hồi trật tự: cùng tham gia với các nhóm công dân khác ủng hộ quân đội trong việc trấn áp các phong trào khủng bố; mở một chiến dịch cảnh báo để vạch trần các âm mưu tiếm quyền hay làm suy yếu Hoàng gia; tẩy chay các doanh nghiệp có liên hệ với áo đỏ; sẵn sàng xuống đường trở lại nhưng không gây bạo động. PAD dự tính tổ chức một cuộc tuần hành lớn với sự tham dự của 70% đến 80% lực lượng áo nhiều màu vào ngày 29-4.

Theo các nhà phân tích, tình hình Thái Lan đang đứng trên bờ vực của tình trạng vô chính phủ nếu các cuộc biểu tình của phe áo đỏ kéo dài. Việc lực lượng áo đỏ bắt giữ xe cảnh sát và quân đội cũng như phong tỏa các tuyến đường xảy ra hàng ngày, gây bất an cho người dân. Tờ The Nation cho biết bạo động sẽ khó tránh khỏi nếu PAD và nhiều nhóm khác cùng xuống đường đụng độ với áo đỏ. Khi đó các biện pháp của chính phủ sẽ trở nên mất hiệu lực và nhiều khả năng sẽ xảy ra nội chiến. 

V.MINH

Thông tin liên quan

- Nhà vua Thái Lan kêu gọi các thẩm phán: Hỗ trợ khôi phục hòa bình

- Thái Lan: Chính phủ chuẩn bị “quyết chiến” với áo đỏ?

- Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng từ chức

- Thái Lan: Phe áo đỏ ra tối hậu thư 30 ngày cho Thủ tướng

- Bạo lực tại Thái Lan leo thang: 40 nước và vùng lãnh thổ cảnh báo tránh xa Bangkok

Thái Lan: Phe áo đỏ kêu gọi hỗ trợ từ LHQ

- Thái Lan: Nhiều vụ nổ trong ngày, hơn 50 người thương vong

- Áo vàng tập hợp, áo đỏ lại sắp biểu tình

- Thái Lan: Tất cả 24 thủ lĩnh chủ chốt UDD quyết định đầu thú

Tin cùng chuyên mục