Chủ động phát triển hệ sinh thái số quốc gia

Chuyển đổi số là cơ hội của doanh nghiệp công nghệ, cũng như toàn bộ khối doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, việc xây dựng, phát triển một hệ sinh thái số phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của toàn xã hội được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Tạo ra sản phẩm, dịch vụ số tốt nhất

Năm 2020, đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, giáng đòn nặng nề vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của toàn xã hội. Điều đó, đòi hỏi các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, điều hành hiệu quả hơn, nâng cao hiệu suất thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thực hiện chuyển đổi số, thay đổi và tìm kiếm mô hình, phương thức kinh doanh mới. Covid-19 được xem là “cú hích” bắt buộc các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn.

Là doanh nghiệp CNTT - viễn thông hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn VNPT đặt mục tiêu giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong nước và hướng đến phạm vi toàn cầu. Thời gian qua, VNPT có nhiều đột phá mạnh mẽ, áp dụng chuyển đổi số vào quản lý doanh nghiệp cho chính đơn vị mình, đồng thời áp dụng công nghệ IoT, Big Data, BlockChain… tạo ra các sản phẩm dịch vụ số ưu việt, hệ sinh thái số cung cấp cho khách hàng.

Chủ động phát triển hệ sinh thái số quốc gia ảnh 1

“VNPT đã sẵn sàng với tầm nhìn hợp lực và kết nối giữa các doanh nghiệp về mọi mặt, kiến tạo sản phẩm giải pháp số, kinh doanh và cung cấp giải pháp, dịch vụ trên phạm vi toàn quốc”, Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết.

VNPT đã chủ động tham gia vào các dự án chuyển đổi số trọng điểm của Chính phủ và các doanh nghiệp. Cuối năm 2018, VNPT được giao nhiệm vụ xây dựng trục liên thông văn bản quốc gia, đến nay đã có khoảng hơn 1,7 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính.

Sau thành công này, VNPT tiếp tục được Chính phủ giao trọng trách xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Ra mắt cuối năm 2019, chỉ sau 8 tháng vận hành, Cổng DVCQG đã phát triển nhanh chóng từ 8 lên đến trên 2.100 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4; ước tính chi phí tiết kiệm cho toàn xã hội tới hơn 6.700 tỷ đồng mỗi năm.

Gần đây nhất, hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ do VNPT xây dựng cũng đã được Văn phòng Chính phủ ra mắt. 

Phát triển hệ sinh thái số nhiều lĩnh vực

VNPT hiện là nhà cung cấp các giải pháp số có hệ sinh thái số phong phú trải dài trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, nông nghiệp, thành phố thông minh… Tính riêng lĩnh vực giáo dục, Hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0 do VNPT phát triển bao gồm hơn 20 sản phẩm, dịch vụ đã bao phủ toàn bộ các quy trình, nghiệp vụ của ngành giáo dục. vnEdu 4.0 hiện được triển khai trên 63 tỉnh, thành phố với hơn 29.000 cơ sở giáo dục, hơn 800.000 hồ sơ giáo viên và hơn 8 triệu hồ sơ học sinh, sinh viên.

Những con số này là minh chứng cho thấy VNPT đã và đang thực hiện sứ mệnh của mình, đồng hành cùng ngành giáo dục Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng nền giáo dục số. Sản phẩm này đã đoạt giải nhất hạng mục “Thu hẹp khoảng cách số” tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 2, vừa diễn ra ở Hà Nội. 

Với chiến lược đầu tư, phát triển hệ sinh thái số ở nhiều lĩnh vực, VNPT chú trọng phát triển những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ICT sáng tạo, đột phá, kiến tạo nên những giá trị đích thực cho cuộc sống; sát cánh cùng Chính phủ xây dựng hàng loạt giải pháp công nghệ, hiện thực đề án Chính phủ điện tử, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, thế mạnh của VNPT trước tiên là hạ tầng số đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế rộng khắp toàn quốc, bao gồm hạ tầng máy chủ, cáp quang tốc độ cao, mạng di động 4G và sắp tới là 5G; thứ hai là nguồn nhân lực CNTT, các đơn vị nghiên cứu, phát triển dịch vụ số của VNPT như VNPT-IT, VNPT-Media, VNPT-Technology đang thu hút số lượng lớn các kỹ sư CNTT trình độ cao, đặc biệt là công nghệ 4.0.

“VNPT đã triển khai thành công các nền tảng dùng chung cho Chính phủ, bộ ngành, mở rộng triển khai đến các tỉnh, thành phố, giúp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển chính phủ số. Tại 63 tỉnh thành đều có sự hiện diện các giải pháp do VNPT cung cấp, trong đó 30/63 tỉnh sử dụng gần như trọn vẹn bộ giải pháp trong hệ sinh thái chính quyền số của VNPT”, ông Huỳnh Quang Liêm cho biết.

Tin cùng chuyên mục