Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Vương quốc Campuchia

Chiều 22-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã rời thủ đô Phnom Penh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia.

Trước đó, sáng 22-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm các vị Đại tăng thống Vương quốc Campuchia; gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia; gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Vương quốc Campuchia ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tại buổi gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt. Ảnh: TTXVN

Tập trung đầu tư tại Campuchia 

Theo TTXVN, sáng 22-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt đang đầu tư và kinh doanh tại Campuchia. Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VBCC), ông Nguyễn Thanh Dũng, gửi lời cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là trong gần 2 năm khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động của các công ty, kinh tế - xã hội Campuchia.

Ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp và phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần vượt khó của các doanh nghiệp, đánh giá cao vai trò của thị trường Campuchia, cụ thể là trong lĩnh vực nông sản và xu hướng đầu tư mới của Việt Nam tập trung vào những lĩnh vực bền vững như trồng cây ăn trái xuất khẩu, năng lượng sạch.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam cần nâng cao quy mô và chất lượng đầu tư tại Campuchia, thúc đẩy một làn sóng đầu tư mới vào Campuchia, đặc biệt trong các lĩnh vực còn tiềm năng như bất động sản, xây dựng, nông nghiệp, bán lẻ, du lịch, giải trí…

Cũng trong sáng 22-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Đại tăng thống Tep Vong tại chùa Unnalom và Đại tăng thống Bour Kry tại chùa Svay Pope. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được trở lại Campuchia, gặp lại các vị Đại tăng thống Tep Vong, Đại tăng thống Bour Kry và các vị chức sắc cao cấp của Phật giáo Campuchia.

Chủ tịch nước chúc các vị Đại tăng thống, chức sắc và giới tu hành Phật giáo Campuchia mạnh khỏe, trường thọ, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp hòa bình, hòa hợp dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia phồn vinh, nhân dân Campuchia ấm no, hạnh phúc. Gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể tăng ni, phật tử Campuchia, Chủ tịch nước nhấn mạnh, mục đích chuyến thăm Campuchia của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này nhằm góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Tạo động lực khích lệ kiều bào nỗ lực vươn lên

Sáng 22-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Campuchia. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao thành tích của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia; đặc biệt là việc tham gia tổ chức chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ quán cần xúc tiến nhiều hơn nữa các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của Việt Nam vào Campuchia và ngược lại, nhằm đưa kim ngạch thương mại song phương hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong các cuộc hội kiến, tiếp xúc với Quốc vương Norodom Sihamoni, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và các nhà lãnh đạo Campuchia, hai bên cũng bàn bạc những vấn đề liên quan đến người gốc Việt tại Campuchia; việc hỗ trợ, giúp đỡ kiều bào Việt Nam tại Campuchia thuận lợi hơn trong đời sống, công việc, học tập và kinh doanh.

Sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Campuchia theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, diễn ra từ ngày 21 đến 22-12, Việt Nam - Campuchia đã ra tuyên bố chung.

Theo đó, tuyên bố chung bày tỏ hài lòng trước sự phát triển toàn diện, gắn bó, ngày càng hiệu quả và thực chất của quan hệ hợp tác giữa hai nước; nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết phải ưu tiên tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ song phương theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”; nhấn mạnh lập trường chung của ASEAN về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông...

Tin cùng chuyên mục