Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội luôn luôn theo đuổi việc xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, có “tuổi thọ” lâu dài

Chiều tối 22-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp báo, chia sẻ với báo giới về quan điểm lãnh đạo Quốc hội trong nhiệm kỳ 2021-2025, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan lập pháp.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời phóng viên tại cuộc họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời phóng viên tại cuộc họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC

Trả lời phóng viên báo SGGP về những trọng tâm công tác của Quốc hội khoá XV và ưu tiên của Chủ tịch trong điều hành hoạt động Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội; tăng tính cường chuyên nghiệp của Quốc hội cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Về công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Phải gắn công tác lập pháp với trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là người đứng đầu. Mục tiêu mà Quốc hội luôn luôn theo đuổi là xây dựng được hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có "tuổi thọ" ổn định lâu dài, khả thi, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống”.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, hệ thống pháp luật trước hết cần cụ thể hóa Hiến pháp 2013, chủ trương của Đảng trong Nghị quyết XIII. Đồng thời, phải rà soát, xem xét đâu là vấn đề vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong quy định của pháp luật để sửa đổi cho phù hợp. Hiện Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang chỉ đạo cơ quan tổng rà soát, xem xét lựa chọn giải quyết vấn đề gì theo mục tiêu kiến tạo phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội luôn luôn theo đuổi việc xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, có “tuổi thọ” lâu dài ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: QUANG PHÚC 

Đề cập đến công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội cho biết nhận định đây là khâu then chốt, nhằm nâng chất lượng hoạt động của Quốc hội. Theo Chủ tịch Quốc hội, phải lựa chọn những vấn đề liên quan sinh kế, trúng, đúng để giám sát và giám sát đến nơi đến chốn, truy tận cùng sự việc, xác định trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân cũng như nêu kiến nghị xác đáng.

Quốc hội cũng nghiên cứu tổ chức thực hiện chất vấn tại Quốc hội sống động hơn, gắn liền vấn đề đang phát sinh, tăng cường hoạt động giải trình của các cơ quan Quốc hội. Ông Huệ khẳng định sẽ có cơ chế để đoàn đại biểu, đại biểu tham gia cơ chế giám sát này.

Về lấy phiếu tín nhiệm, ông Huệ nói sẽ tiếp tục hoàn thiện và tổ chức tốt việc này, đồng thời nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát, lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo định hướng Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII.

Được hỏi về cảm xúc của ông khi trở thành Chủ tịch Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Vương Đình Huệ nói: “Đặt chân vào nghị trường là vinh dự rất là lớn, nhưng có hoàn thành trách nhiệm của mình hay không là việc càng lớn hơn. Dù là Chủ tịch Quốc hội hay một đại biểu bình thường, mỗi người trong 499 ĐBQH chúng tôi đều có những trách nhiệm hết sức nặng nề với đất nước”.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, ông vẫn nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đọc mấy câu thơ rất phù hợp với tâm trạng, suy nghĩ của ông khi nhận được những lời chúc mừng. “Tôi học lại câu nói của Tổng Bí thư: “không biết chúc mừng hay chúc lo” và xin gửi lại mấy câu thơ Tổng Bí thư đã đọc: “Chén vui mừng buổi hôm nay, chén mừng phải đợi ngày này 5 năm sau”.

Tin cùng chuyên mục