Chưa có chuẩn chất lượng 3G

Tại cuộc họp báo chiều qua 8-11, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) khẳng định, việc tăng cước 3G là có đầy đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn, phù hợp với chủ trương định hướng của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ TT-TT và các quy định của pháp luật về viễn thông và về giá, cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

Tại cuộc họp báo chiều qua 8-11, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) khẳng định, việc tăng cước 3G là có đầy đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn, phù hợp với chủ trương định hướng của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ TT-TT và các quy định của pháp luật về viễn thông và về giá, cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

        Chỉ bằng 54% giá thành

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, theo báo cáo giá thành của doanh nghiệp đã được Bộ TT-TT xác nhận thì giá thành năm 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G là 167,66 đồng/MB (chưa VAT) và 184,4 đồng/MB (đã bao gồm VAT). Trong khi đó, mức giá cước trung bình trên thị trường khi chưa điều chỉnh là 100 đồng/MB (đã bao gồm VAT), chỉ bằng 54% giá thành. Mức giá sau khi điều chỉnh trung bình là 111 đồng/MB cũng mới chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN (318 đồng/MB). Nếu so sánh tương đối theo thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI) thì mức giá cước của Việt Nam (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặt bằng chung thế giới, bằng 34% (trả trước) đến 57% (trả sau) so với mặt bằng chung khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mức độ điều chỉnh trung bình về giá cước 3G trong đợt vừa rồi đối với các gói cước tăng là 15%, mức độ điều chỉnh trung bình về giá cước đối với các gói cước giảm là 4,9% và nếu tính cả mức điều chỉnh tăng do thay đổi phương thức tính cước từ 10KB+10KB sang 50KB+50KB thì tổng mức điều chỉnh trung bình tăng khoảng 20%.

Còn Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng giải thích, tính đến nay các doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng để triển khai mạng 3G và 3,5G với hơn 44.000 trạm phát sóng. Giai đoạn đầu do hạ tầng có sẵn (cung) là rất lớn, trong khi số lượng người sử dụng dịch vụ 3G (cầu) lại rất ít. Vì vậy để phát triển thuê bao và khai thác hiệu quả hạ tầng đã được đầu tư, các doanh nghiệp đã phải hạ giá cước xuống thấp. Tuy nhiên hiện nay số thuê bao 3G đã tăng mạnh đến 18,9 triệu thuê bao, dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới. Để có thể tái đầu tư mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ thì việc từng bước điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G đến giá thành là cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và cũng phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường.

        Giá cước tăng khi chưa có chuẩn chất lượng

Lãnh đạo Bộ TT-TT và Cục Viễn thông thừa nhận, hiện nay tiêu chuẩn chất lượng về di động nói chung chủ yếu nằm ở dịch vụ thoại. Riêng phần cam kết của doanh nghiệp với dịch vụ data 3G thì hiện nay cơ quan quản lý kiểm tra theo cam kết của doanh nghiệp về chất lượng. Ví dụ doanh nghiệp cam kết có bao nhiêu trạm thu phát sóng thì sẽ kiểm tra số lượng trạm như vậy.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, để đánh giá trên quan điểm của khách hàng, Bộ TT-TT đang hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ data trên di động. Từ nay đến cuối năm 2013, khi có tiêu chuẩn, cơ quan quản lý sẽ khẩn trương tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ data. Sau đó sẽ công bố công khai toàn bộ kết quả về chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung, trong đó có chỉ tiêu mà doanh nghiệp cam kết đồng thời với đợt điều chỉnh giá cước lần này.

Về vấn đề liệu có hay không việc các doanh nghiệp di động “bắt tay”, cố tình vi phạm Luật Cạnh tranh trong đợt tăng cước 3G vừa rồi, Thứ trưởng Lê Nam Thắng và ông Phạm Hồng Hải cho biết, hiện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đang làm việc với các doanh nghiệp di động về vấn đề này. Tất cả các thông tin do doanh nghiệp cũng như Bộ TT-TT cung cấp đều là nguồn chứng cứ. Sau khi thẩm tra, nếu doanh nghiệp nào vi phạm sẽ có hình thức xử lý cụ thể.

Tại cuộc họp báo, Bộ TT-TT cũng đã công bố Quyết định số 1178 phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao (MNP) tại Việt Nam, chính thức cung cấp dịch vụ từ 1-1-2017.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục