Chuẩn bị phương tiện đưa người từ khu vực đang giãn cách theo Chỉ thị 16 về địa phương

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu sở GTVT các địa phương có kế hoạch vận chuyển người từ khu vực đang trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 về các tỉnh, thành. Đồng thời, các địa phương cần bổ sung thẻ ưu tiên đặc biệt cho hàng hoá mau hư hỏng. 

Hiện một số địa phương như Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang lập phương án đưa người dân tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về quê nhà. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sở GTVT các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, tài xế đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng thực hiện vận chuyển khi được ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương yêu cầu.

Sở GTVT các địa phương cần thực hiện cấp thẻ nhận diện cho phương tiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó ghi rõ “Thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển người về từ vùng dịch”.

Các đơn vị vận tải cũng có trách nhiệm hướng dẫn tài xế, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có giấy xét nghiệm Covid-19 (âm tính) còn hiệu lực; chỉ được dừng đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

 Các phương tiện phải được khử khuẩn trước và ngay sau khi kết thúc hành trình; tuân thủ đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng điểm đã thông báo; kiểm soát chặt chẽ hành khách đi xe, không được đón, trả khách dọc đường.

Cùng ngày, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các địa phương bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” nhằm đảm bảo lưu thông thuận lợi cho hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn.

Các loại hàng hóa cần được dán thẻ đặc biệt ưu tiên là nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh… Nhãn “hàng mau hỏng” được các đơn vị kinh doanh vận tải tự in trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị, dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện đã được cơ quan chức năng cấp.

Đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cam kết sử dụng nhãn “hàng mau hỏng” đúng chủng loại hàng hóa mau hỏng, đúng các quy định về việc sử dụng thẻ nhận diện, di chuyến đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ bốc xếp dỡ hàng hóa đã được cho phép.

Tin cùng chuyên mục