Phát hành phim

“Chuyện của Pao”: vẫn như cũ

Để làm êm dư luận, bộ phim tiền tỉ nào do nhà nước đặt hàng, trước khi công chiếu cũng được hứa hẹn sẽ có một chiến lược quảng cáo, tiếp thị rầm rộ để khán giả phải chú ý. Nhưng rồi, trước sự chứng kiến của giới chuyên môn, “những đống tiền” ấy lần lượt thầm lặng bước từ rạp vào kho trước khi khán giả kịp biết đến… Chuyện của Pao – cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam 2005, cũng đang trôi như thế.

Ngay thời điểm nóng sốt nhất của Chuyện của Pao với “cơn mưa” giải do Hội trao tặng, thay vì phim phải lập tức ra rạp thì các rạp của TPHCM – “kinh đô” điện ảnh Việt Nam vẫn im lìm. Sự tò mò của khán giả rồi cũng trôi qua, bởi dù hay tới đâu nếu phim không cần khán giả, khán giả cũng chẳng cần phim.

Hơn nữa, ngoài kia các siêu phẩm của thế giới đã vừa nhiều lại hấp dẫn đang tới tấp chào mời. Nếu cho rằng Cục Điện ảnh vì lo lắng cho số phận của bộ phim nên rụt rè, cẩn thận và chuẩn bị kỹ lưỡng thì hình như không đúng. Có vẻ như một thái độ thờ ơ thì đúng hơn.

Riêng chi phí phát hành, dù chưa đưa ra quyết định chính thức, song Fafilm cũng cho biết sẽ chỉ có thể bằng 1/10 so với chi phí Hãng Phim truyện 1 bỏ ra để quảng cáo phim Sống trong sợ hãi. Tin đồn về một doanh nghiệp đồng ý bỏ chi phí tiếp thị, quảng cáo cho bộ phim, đã chính thức được Fafilm Việt Nam thông báo là “tin vịt”.

Sau vài lần lỡ hẹn, thời điểm chính thức ra rạp của “Pao” giờ đây là 18-8 (nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công – ngày 19-8), sau thời điểm đăng quang đúng 5 tháng. Chỉ có 3 rạp thuộc vào loại chấp nhận được của TP Hồ Chí Minh là Thăng Long, Đống Đa và Fafilm đồng ý đưa “Pao” vào chiếu (ngoài ra còn 3 rạp nữa là Cầu Bông, Vườn Lài và Tân Sơn Nhất), Cinebox và Diamond thẳng thừng từ chối ngay từ đầu, Galaxy phân bua do lượng phim ở rạp đang quá nhiều…
 
Bỏ ra hàng tỉ để làm phim, song lại so đo từng đồng cho quảng cáo, tiếp thị, chuyện này có lẽ chỉ có ở Việt Nam. Đồng ý là phát hành biết chắc lỗ nhưng nếu xác định mục đích của phim do nhà nước đặt hàng là phục vụ chính trị, là phải đến được với người xem, thì cách làm trên thậm chí đang đi ngược cả với mục đích đó. Theo hợp đồng đưa ra, các rạp sẽ chiếu Chuyện của Pao trong 2 tuần. Hy vọng, “Pao” sẽ không bị văng ra trước thời hạn như số phận của những bộ phim đặt hàng, hy vọng dù mong manh…

HÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

NSND Đinh Bằng Phi: Một đời theo hát bội

Hai năm qua, NSND Đinh Bằng Phi mắc bệnh Alzheimer, lúc nhớ lúc quên, nhưng hễ có người quen, đồng nghiệp đến nhà thăm hỏi, trò chuyện là ông lại tỉnh táo, nói chuyện về hát bội rành mạch như thường. Có lẽ nghề nghiệp đã thấm sâu trong máu, trong tim nên ông không cần phải lục lại trí nhớ cũng có thể nói, kể về hát bội tỏ tường đến vậy.

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách về các danh họa vĩ đại của thế giới

Tên ba cuốn sách: Paul Gauguin, Claude MonetVincent Van Gogh cũng là tên của 3 danh họa vĩ đại của thế giới, vừa được Omega Plus và NXB Thế giới giới thiệu đến độc giả trong nước. Bộ sách được mua bản quyền từ NXB Larousse của Pháp - đơn vị có truyền thống 150 năm trong lĩnh vực biên soạn, xuất bản từ điển và bách khoa toàn thư với các tác phẩm đã trở thành tài liệu tham khảo phổ biến tại Pháp và trên thế giới.

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.