Chuyện lợi ích hóa ra phiền hà

Càng ngày có dấu hiệu cho thấy mỗi lần có việc phải ra đường hầu như ai cũng ngán bởi nạn lô cốt chập chùng và cả trạm thu phí cầu đường dày đặc.

Lẽ thường, cho dù có gặp phiền hà, song người dân không ngại, mà còn luôn sẵn sàng chia sẻ, bởi những lợi ích mang lại từ việc cải tạo, nâng cấp hay làm mới đường sá, cầu cống, kéo thêm đường điện, lắp thêm ống nước sinh hoạt… Cái đáng nói là tình trạng kéo dài triền miên sự cẩu thả hoặc cứ rề rà trong thi công, thờ ơ không chịu trách nhiệm hoặc đùn đẩy nhau trong phối hợp giải quyết vướng mắc... khiến công trình mang ý nghĩa tốt, thiết thực đối với dân sinh lại hóa thành cái gai, cái phiền bực trong lòng người dân đô thị.

Những ai đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ ngã ba Ông Tạ đến ngã tư Bảy Hiền) và đường Trường Chinh (từ ngã tư Bảy Hiền đến Cộng Hòa) đều thấy rõ mặt đường mấp mô, thỉnh thoảng có hố cống sụp ngay giữa đường, sau khi lấp xong các lô cốt.

Cách nay rất lâu, đã từng có một tổ chức Đoàn Thanh niên của một đơn vị nêu sáng kiến ký kết hợp tác thi đua với những đơn vị bạn có nhu cầu để… cùng đào đường một lần, nhưng hình như không sáp lại được bởi mỗi đơn vị lại là một “lô cốt” lợi ích riêng. Do đó, vấn đề ở đây phải là thái độ trách nhiệm (nhất là cá nhân) đầy đủ cùng năng lực bảo đảm và cả biện pháp xử lý dứt khoát hơn để khả dĩ đáp ứng yêu cầu thi công nhanh, hoàn thành gọn, chất lượng tốt; để sự đồng thuận chịu đựng của người dân không bị quá tải.

Cũng mấy năm nay, cả nước triển khai xây dựng hàng loạt cầu đường mới. Mạng lưới cầu đường càng mở rộng, thị tứ càng nhiều, người dân đô thị lẫn nông thôn đồng hưởng lợi tức thì. Nhưng cũng đồng thời, người ta thấy hàng loạt trạm thu phí cầu đường ra đời.

Một thông tin mới đây từ thành viên Ban soạn thảo đề án quỹ bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN), mạng lưới trạm thu phí hiện nay đã… chốt khoảng 27% chiều dài quốc lộ, khoảng cách bình quân giữa 2 trạm chỉ 30-40km thay vì phải không thấp hơn 70km. Như vậy, hễ ra quốc lộ, vừa mới… nhấn ga chạy được một đỗi đã gặp trạm thu phí.

Những tài xế xe tải, xe đò hay xe hơi nói chung đều than một buổi đi về từ TPHCM - Bình Dương - Bình Long (tỉnh Bình Phước) phải tốn hơn trăm ngàn đồng vì hai lượt qua 5-6 trạm thu phí. Do đó, người lái xe và doanh nghiệp trong Hiệp hội Vận tải ô tô VN hình như chịu không xiết nên mới đây đã phải làm văn bản kiến nghị Bộ GTVT tổng rà soát các trạm thu phí trong cả nước, bởi quá dày đặc trên quốc lộ và mức thu lại quá cao so với quy định.

Trong xu thế phát triển đô thị và đầu tư cơ sở hạ tầng nói chung sẽ ngày càng có thêm rất nhiều hơn nữa công trình ích nước lợi dân. Và đó phải là những công trình bảo đảm “thấy vui từ lúc triển khai” và việc lợi ích sẽ không bị hóa thành chuyện phiền hà không đáng có… 

MAI BÌNH CHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Không mê giảm giá

- Một diễn đàn du lịch lớn được tổ chức mới đây đã đưa ra đánh giá, đợt kích cầu lần 2 của ngành du lịch (từ tháng 9-2020) không thành công như đợt 1. Lý do là khi không còn dư địa để tiếp tục giảm giá, nhiều doanh nghiệp du lịch và các địa phương lúng túng liền.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn