Có phải ngành điện quên học cách marketing?

Có phải ngành điện quên học cách marketing?

Ngành điện quên học marketing Tôi không phải nhân viên ngành điện, không hiểu khả năng cung ứng điện quốc gia so với khối lượng tiêu thụ điện của nước ta trong tình trạng cung cầu ra sao. Chỉ biết rằng, đất nước đang phát triển, nhu cầu sử dụng điện gia tăng là điều tất yếu.

Có phải ngành điện quên học cách marketing? ảnh 1

Đó là chưa kể trong một xã hội văn minh, mọi tiện nghi trong gia đình xã hội đều sử dụng điện. Vì vậy, hạn chế người dân sử dụng điện là một sự vô lý. Mặt khác, nhu cầu gia tăng nhưng hàng năm chúng ta đều có những công trình thủy điện, nhà máy, dự án cung cấp điện mới.

Về mặt vĩ mô thì nhà nước cũng phải đảm bảo nhu cầu điện năng của người dân và của nền kinh tế (thực tế chúng ta còn bán điện sang Lào, Camphuchia).

Không thể nói để hạn chế mức sử dụng thì phải tăng giá... Còn nếu nói là do chi phí tăng mà phải tăng giá thì thiết nghĩ ngành điện nên coi lại hoạt động của mình đã thật sự hiệu quả chưa, tăng chi phí là do đâu? Không nên đổ hết những chi phí, (có thể nói là lãng phí) lên những người tiêu dùng.

Xét về cách kinh doanh, ngành điện chắc quên đi học marketing thì phải (thực tế họ cũng chẳng phải marketing cho sản phảm của mình vì có ai dám từ chối đâu).

Khi tăng giá một mặt hàng người ta chỉ nên tăng trong một biên độ nhất định để người tiêu dùng không bị shock, ít phản ứng và có thời gian làm quen. Còn lần này giá điện đã tăng quá cao tới mức người dân không chấp nhận được.

Thậm chí ngành điện, theo tôi nghĩ, đã không chọn đúng thời điểm để tăng, vì trong năm nay nền kinh tế có nhiều biến động, chỉ số giá cả tăng cao đã làm khổ nhiều người dân cũng như doanh nghiệp, ngành điện như giọt nước làm tràn cái ly đầy, làm người dân bất bình và gây tâm trạng bất an. Thời điểm cuối năm âm lịch người dân có nhiều khoản chi, vì thế tăng thêm một khoản cũng làm họ thấy thu nhập (vốn không tăng do chính sách tiền lương chưa thay đổi kịp) eo hẹp lại.

Tôi nghĩ ngành điện cũng như ngành bưu điện của nước ta nên mở cửa để người dân có thể được hưởng những lợi thế của cạnh tranh đem lại, không lên để người dân gánh chịu những yếu kém của họ mãi như vậy. Tôi không hi vọng là ngành điện sẽ giảm giá, vì đây là điều không tưởng, nhưng thiết nghĩ họ cũng nên học cách ứng xử tốt hơn đối với khách hàng, những người mang lại thu nhập cho họ.

N.Q.D. (Q10-TPHCM)
 

Tin cùng chuyên mục