Đã hơn nửa năm vào sống tại chung cư Giai Việt (lô A1, 856 Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8, TPHCM) do Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đầu tư, hơn 150 hộ dân vẫn chưa cảm thấy được an cư.
Nguy cơ cháy nổ
Từ tháng 6-2014, chung cư A1 Giai Việt tiếp nhận những cư dân đầu tiên vào sinh sống. Danh nghĩa là chung cư cao cấp, nhưng vào ở mọi người mới phát hiện nhiều bất ổn, trong đó có nỗi lo về cháy nổ. Đến nay vẫn chưa thấy lắp đặt các đầu báo khói. Ngay tầng hầm B1 có một trung tâm điều khiển báo cháy nhưng thực chất chỉ là một căn phòng bỏ hoang, không hề lắp đặt thiết bị nào (ảnh).
Đúng như thư phản ánh của các hộ dân, chung cư không có lối vào cho xe chữa cháy. Muốn vào chung cư theo đường Tạ Quang Bửu, chỉ có lối duy nhất dẫn xuống tầng hầm B1, đi khoảng vài chục mét mới đến thang máy để lên chung cư. Phía mặt bên kia của chung cư tiếp giáp với đường 332 Phạm Hùng nhưng không có lối vào, do bị ngăn cách bởi một tường rào. Nếu xảy ra hỏa hoạn, xe chữa cháy, kể cả xe thang cũng không thể tiếp cận được chung cư. Ngay tại tầng hầm B1 dùng làm nơi giữ xe, đến nay vẫn chưa lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy…
Chiều 20-1, chúng tôi đến tầng hầm B1 của chung cư, thấy 3 thợ sắt vẫn đang hì hục cắt, hàn từng ống sắt để làm đường ống dẫn nước chữa cháy. Các cư dân ở đây đặt câu hỏi: Một chung cư chưa lắp đặt và hoàn tất hệ thống chữa cháy, chưa có văn bản nghiệm thu của cơ quan Cảnh sát PCCC, chưa có phương án PCCC, lực lượng bảo vệ chưa được tập huấn và diễn tập PCCC, sao lại được phép đưa vào vận hành? Nếu xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại nhân mạng, ai sẽ chịu trách nhiệm?
Gắn máng xối cho chung cư cao cấp!
Chị Vũ Thị Nhung ở lầu 6 cho biết: Nơi phơi đồ ngoài hành lang căn hộ có lỗ thoát nước nhưng nước vẫn đọng thành vũng, do mặt sàn… dốc ngược. Đồng hồ nước tháng nào cũng chạy đúng 15m³, đi du lịch một tuần trở về cũng 15m³, mấy lần báo với ban quản lý mới biết đồng hồ đã hư từ lâu nhưng cứ để vậy”.
Nói về chất lượng căn hộ, chị Lê Thị Kim Oanh ở lầu 10 lắc đầu than: “Tôi đã nhiều lần gửi email cho trưởng ban quản lý chung cư để báo về tình trạng tường thấm dột, cửa phòng ngủ và tủ bếp bị mối mọt, sàn gỗ bong tróc. Nhưng 2 tháng qua rồi vẫn không ai giải quyết. Toàn bộ dàn cửa sổ cũng “có vấn đề”, vì khi mưa đến, nước chảy vào cả phòng khách, phòng ngủ, báo cho ban quản lý thì họ lại chỉ sang chủ đầu tư”.
Tệ hại đến mức khe co giãn tại tầng hầm B1 bị rỉ nước khi trời mưa, chủ đầu tư xử lý bằng cách lắp một… máng xối để gom nước. Trong hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ cư dân đến ở đây sẽ được hưởng các tiện ích như hồ bơi, sân tennis… nhưng đến nay tất cả những tiện ích này chỉ là trên giấy!
Đến nay chung cư A1 Giai Việt vẫn chưa tổ chức được hội nghị để cư dân bầu ra ban đại diện, do chủ đầu tư không trả lời văn bản của cư dân. Còn khoản phí bảo trì 2% của chung cư hiện “không biết ở đâu”, trong khi các hư hỏng của chung cư không ai quan tâm sửa chữa, khắc phục.
THƯ LÊ