Công khai nguồn thu phí dừng đậu ô tô

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình đề án thu phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường. Đề án này đang được Ủy ban MTTQ TPHCM lấy ý kiến của người dân. Là vấn đề liên quan trực tiếp đến túi tiền cá nhân nên đề án được đông đảo người dân quan tâm, đã nhận được nhiều ý kiến đa chiều. 
Công khai nguồn thu phí dừng đậu ô tô
Có người cho rằng mức phí như đề án là quá cao, dễ sốc. Có ý kiến đề nghị nên “tăng có lộ trình”. Tất nhiên, đối với người có ô tô, việc thu phí dừng đậu lâu nay từ 5.000 đồng/ngày lên 40.000 đồng/giờ đúng là sốc. Nhưng nên hiểu rằng mục tiêu của việc thu phí này nhằm hạn chế lưu thông ô tô vào nội thành, đặc biệt vào giờ cao điểm, đồng thời xóa tình trạng do giá thu quá thấp nên nhiều xe đã đậu cả ngày chiếm dụng lòng đường, thay vì phải đưa vào gửi ở các bãi xe.
Lâu nay, có tình trạng không công bằng khi gửi một xe máy phải tốn 5.000 - 10.000 đồng/lượt, còn ô tô đậu ở lòng đường suốt ngày chỉ tốn 5.000 đồng, gây thất thu ngân sách và tạo nhiều khó khăn cho giao thông thành phố vốn đã quá tải.
Tại Mỹ, có lần tôi cùng người nhà đi 2 ô tô vào gửi ở bãi giữ xe đúng vào giờ cao điểm, chỉ trong tầm 3 tiếng mà phải trả gần 100USD. Ai cũng thấy xót ruột, nên lần sau chúng tôi gửi xe ở bãi gần ga tàu rồi đi tàu vào nội thành. Việc thu theo giờ như đề án là học tập cách làm như thông lệ quốc tế nhằm hạn chế tình trạng “đậu lì”. 
Một điều đáng ghi nhận của đề án là việc thu phí sẽ áp dụng cho người có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí, nói nôm na là trừ qua App (trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán nội địa). Điều này phù hợp với xu thế, tuy nhiên, nếu gặp người đi ô tô không có App, đặc biệt là tài xế lái thuê thì sẽ xử lý ra sao? Chẳng lẽ không thu hoặc họ sẽ không được dừng, đậu? Nên vận động chủ ô tô tải App và thanh toán qua App, còn không vẫn thu theo phương thức thủ công truyền thống.
Cần khẳng định đây là thu phí dừng đậu ô tô trên lòng đường, không phải là phí giữ ô tô, để tránh tình trạng đẻ thêm bộ máy nhân sự cho công việc này.
Theo đó, không nên có nhiều mức phí khác nhau theo từng quận như đề án, mà chỉ nên thống nhất một giá và áp dụng cho tất cả các quận nội thành. Cũng không nên có trường hợp ngoại lệ trong việc thu phí, trừ các xe đặc biệt như cứu thương, chữa cháy… Một góp ý nữa, để không gây tình trạng kẹt xe, đề nghị ngành giao thông vận tải khi quy hoạch tuyến đường đậu xe thu phí nên nghiên cứu những tuyến đường phù hợp, tránh những tuyến có mật độ giao thông cao. 
Người dân tán thành và chấp nhận phải đóng phí tạm dừng đậu ô tô trên lòng đường, nhưng nguồn thu từ việc này phải được công khai sẽ dùng vào những việc gì, có được tái đầu tư vào các điểm đậu xe, hay sẽ là nguồn vốn bổ sung cho hạ tầng giao thông thành phố. Rõ ràng, minh bạch, công khai, để người dân khi đóng phí sẽ hiểu ý nghĩa khoản phí mình đang đóng.

Tin cùng chuyên mục