Công trình sai phép Mã Pì Lèng: “Mang tính mạng mình ra gây áp lực với luật pháp là không được“

Ngày 8-10, tại cuộc Họp báo thường kỳ Quý III-2019 của Bộ VH-TT-DL, nhiều câu hỏi đã đề cập đến công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng và chuyện cà phê đường tàu cũng được đưa ra "mổ xẻ".

Công trình sai phép Mã Pì Lèng: “Mang tính mạng mình ra gây áp lực với luật pháp là không được“

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho biết: Hiện Bộ VH-TT-DL chưa nhận được bất kỳ ý kiến nào về việc thẩm định công trình, vị trí tòa nhà được xác định nằm ngoài khoanh vùng khu vực 2 của danh thắng quốc gia. Với trách nhiệm của mình, Cục Di sản văn hóa hôm nay (ngày 8-10) đã lên đường để kiểm tra công trình ở đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang). Quan điểm của Bộ là công trình nếu có sai phạm, thì chúng tôi sẽ có biện pháp bảo vệ di sản quốc gia.

"Dù là tư nhân hay doanh nghiệp cũng phải bảo vệ di sản quốc gia, nếu xâm phạm vào di sản, Bộ không đồng tình việc để công trình xây dựng trái phép hoàn thành rồi mới lật lại, thì trách nhiệm chính  thuộc về chính quyền địa phương. Nhà chúng ta sửa, dù nhỏ, ngay lập tức đội quy tắc đến ngay, vì sao nhà 7 tầng mọc như thế, mà các đơn vị ở địa phương không biết. Trách nhiệm xử lý công trình thuộc về tỉnh Hà Giang" - ông Bình nói.

Trả lời câu hỏi: Mới đây, bà chủ của khách sạn ở đèo Mã Pì Lèng cho biết, nếu phá bỏ khách sạn thì sẽ nhảy xuống sông Nho Quế, vậy quan điểm của Bộ về việc này thế nào? Ông Nguyễn Thái Bình cho hay: "Theo tôi là không nên mang tính mạng của mình ra để tạo áp lực với luật pháp, khi sai thì nhận thức sai để khắc phục, sửa chữa. Đã là doanh nghiệp, làm việc theo cơ chế thị trường, được ăn thua chịu, không có việc thua chịu rồi bắt xã hội gánh được".

"Theo tìm hiểu của Bộ, ban đầu quan điểm của tỉnh Hà Giang chỉ xây trạm dừng chân cho du khách, không phải công trình bê tông kiên cố, có quy định cả chất liệu làm công trình, nhưng trong quá trình làm, chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật", ông Nguyễn Thái Bình chia sẻ.

Đại diện của Bộ nêu quan điểm dù là công trình có tính chất khuyến khích, thúc đẩy du lịch phát triển nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, Bộ VH-TT-DL không ủng hộ. “Chúng ta phải có biện pháp, hình thức bảo vệ tốt nhất danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng”, ông Bình nói.

Tin cùng chuyên mục