CPI cả nước tăng 2,54% trong 7 tháng

SGGPO
Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2022 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 3,14% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân 7 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,44%.

Biến động CPI so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Biến động CPI so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Cụ thể, so với tháng trước, CPI tháng 7 tăng 0,4% (khu vực thành thị tăng 0,42%; khu vực nông thôn tăng 0,37%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; riêng nhóm giao thông giảm 2,85% do giá xăng dầu trong nước giảm.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 7-2022 tăng 3,14%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá.

Một số nguyên nhân chính làm tăng CPI trong 7 tháng đầu năm 2022 cũng đã được cơ quan thống kê quốc gia nêu rõ. Đáng kể nhất là trong 7 tháng năm nay, giá xăng dầu được điều chỉnh 19 đợt; trong đó, có 13 lần tăng và 6 lần giảm giá. Bình quân trong 7 tháng, giá xăng dầu trong nước tăng 49,75% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,79 điểm phần trăm.

Chiếm quyền số lớn trong rổ tính CPI, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng, nên giá ăn uống ngoài gia đình bình quân 7 tháng tăng 3,81% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,33 điểm phần trăm.

Cùng với đó, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 7 tháng tăng 7,84% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, tác động làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm. Giá gạo trong nước 7 tháng đầu năm 2022 cũng tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm.

Ở chiều ngược lại, giá các mặt hàng thực phẩm 7 tháng năm 2022 giảm 0,07% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI giảm 0,01 điểm phần trăm; trong đó, giá thịt heo giảm 18,97% (riêng tháng 7-2022 giá thịt heo tăng trở lại do giá thức ăn chăn nuôi tăng, nhưng tính chung 7 tháng năm nay giá thịt heo vẫn giảm); giá nội tạng động vật giảm 8,71%; giá thịt chế biến giảm 3,36%.

Giá dịch vụ giáo dục giảm 3,42% do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương miễn giảm học phí từ học kỳ I năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, làm CPI chung giảm 0,19 điểm phần trăm. Giá bưu chính viễn thông giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại di động giảm.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản tháng 7-2022 tăng 0,58% so với tháng trước, tăng 2,63% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,44% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,54%). Điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường chứng khoán gặp khó: Cơ hội "đổi đời” từ tích lũy cổ phiếu

 Các chuyên gia tại toạ đàm thừa nhận, bản thân là nhà đầu tư chuyên nghiệp, làm trong lĩnh vực chuyên về đầu tư cũng “sứt đầu mẻ trán” trong giai đoạn đầu tư từ đầu năm 2022 đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn như hiện nay lại có thể là cơ hội "đổi đời” của nhà đầu tư.

Thị trường

Vàng SJC giảm thêm 1,4 triệu đồng/lượng, giá thu vô còn 63,5 triệu đồng/lượng

Sau khi giảm 1,3 triệu đồng/lượng trong ngày hôm trước, tiếp tục rơi theo đà giảm của vàng thế giới, vàng SJC trong ngày 28-9 ngay từ sáng đã được các doanh nghiệp kinh doanh vàng giảm ngay thêm từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm trước. Hiện một số doanh nghiệp mua lại vàng miếng SJC xuống còn 63,5 triệu đồng/lượng.

Địa ốc

Dấu ấn của The Grand Manhattan giữa trung tâm quận nhất

Với bất động sản hạng sang, khi mà những yếu tố thông thường như vị trí, tiện nghi hay dịch vụ đều ở mức vượt chuẩn, thì cảm xúc trở thành giá trị quyết định sau cùng. Bởi khách hàng không đơn thuần chỉ tìm kiếm một ngôi nhà, việc chọn lựa không gian sống còn để thỏa mãn “chất sống” riêng và khẳng định vị thế của chủ nhân.

Nông nghiệp

Tăng tốc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch

Sầu riêng đủ tiêu chuẩn được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc đã mang đến niềm vui cho những vùng trồng trái cây này trên cả nước. Tuy nhiên, để có được mã số vùng trồng (MSVT), điều kiện tiên quyết hiện thực hóa cơ hội xuất sang Trung Quốc, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành ở địa phương và Trung ương.

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />