“Cứ điểm công nghệ” ổn định trước dịch Covid-19

Tại TPHCM, Khu Công nghệ cao (SHTP) và Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) được khẳng định là 2 “cứ điểm” khoa học - công nghệ của thành phố. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, việc 2 khu này hoạt động ổn định đã tạo nhiều ý nghĩa quan trọng. 
Công viên Phần mềm Quang Trung. Ảnh: THÁI BẰNG
Công viên Phần mềm Quang Trung. Ảnh: THÁI BẰNG

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, cho hay các doanh nghiệp (DN) phần mềm vẫn phát triển tốt do môi trường làm việc chủ yếu thông qua mạng Internet. Mọi hoạt động trao đổi trực tuyến giữa khách hàng và đối tác trong/ngoài nước đều thông qua các nền tảng trực tuyến. Nhu cầu về các đơn hàng phần mềm từ nước ngoài vẫn rất cao.

Chỉ một số mảng nhỏ của ngành công nghệ thông tin bị ảnh hưởng đó là những DN tích hợp hệ thống, do quá trình vận chuyển, giao nhận giữa các nước trong vùng dịch. QTSC hiện có 165 DN với gần 22.000 lao động, doanh thu 2019 đạt 530 triệu USD. 

Ông Long cũng cho biết thêm, các buổi hội thảo, hội nghị do QTSC và các đối tác tổ chức hiện nay chủ yếu chuyển qua hình thức họp trực tuyến với các công cụ như webinar, livestream. Như chương trình tư vấn trực tuyến về cách phòng chống dịch Covid-19 đã tiếp cận được hơn 20.000 lượt người. Hội thảo Tuyên truyền tư vấn vận động hiến máu tình nguyện năm 2020 và Truyền thông phòng chống dịch Covid-19 đã tiếp cận hơn 4.100 người sau 2 ngày phát động.

“Hiện chúng tôi đang gấp rút triển khai hợp tác với đơn vị kinh doanh để thương mại hóa sản phẩm rửa tay diệt khuẩn dạng gel dựa trên nền công nghệ nano Ag từ hoạt động nghiên cứu triển khai của Trung tâm R&D, nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 hiện nay”, Phó Trưởng ban quản lý SHTP Lê Bích Loan cho biết. 
Tại SHTP, Ban quản lý đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Tổng cục Hải quan giải quyết những khó khăn cho DN trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Văn phòng Chính phủ đã có công văn giao các bộ hướng dẫn.

SHTP hiện là điểm đến cho 162 nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư tương đương 7,9 tỷ USD, trong đó vốn FDI là 5,9 tỷ USD. Riêng năm 2019, đã đóng góp vào doanh thu xuất khẩu của thành phố 16 tỷ USD, hơn 30% giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn thành phố và tạo ra 32.000 việc làm lao động chất lượng cao.

Tin cùng chuyên mục