Cứ vậy là êm

- Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) vừa đưa ra lấy ý kiến đã gây ra nhiều tranh cãi. Dân tình thấy ớn điều khoản xe máy ra đường phải bật đèn theo xe cả ngày. Ban soạn thảo viện dẫn điều đó là theo Công ước Viên. Còn người dân cho rằng nó không hợp lý khi căn cứ trên điều kiện khí hậu, môi trường thực tế.

- Máy móc vận dụng những công thức nhập khẩu thì sẽ rối. Bật đèn xe ban ngày chỉ phù hợp với những nơi nhiều sương mù, cần nhận dạng sớm để kịp thời tránh rủi ro. Cũng hên là ban soạn thảo đã sớm lên tiếng tiếp thu và điều chỉnh. Hồi trước cũng có dự thảo mém được ban hành mà rút kịp là “ngực lép không được lái xe”!

- Chỉ ớn nếu lắng nghe đã đời rồi chạy vòng vòng mà cuối cùng quy định vẫn “lạc quẻ”. Chẳng hạn như Luật Thuế thu nhập cá nhân, ngay từ lúc dự thảo đã có nhiều ý kiến cho rằng quy định như vậy là lạc hậu nhưng rồi luật vẫn được ban hành với những nội dung không theo kịp thực tế. Cho đến giờ, việc thực hiện luật này vẫn vướng tùm lum.

- Để tiên liệu trúng thì không chỉ có tầm nhìn xa mà còn phải rất am hiểu thực tiễn. Gần đây những góp ý hợp lý của dư luận đều sớm được xài để điều chỉnh những quy định trật nhịp với cuộc sống. Cứ cầu thị vậy là êm.

Tin cùng chuyên mục