Cuba tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp TPHCM

Chiều 4-6, tại thủ đô La Habana - Cuba, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đến thăm và làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz. Bộ trưởng đã đánh giá rất cao về chuyến công tác tại Cuba của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và các thành viên trong đoàn. 

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng quà Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng quà Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz
TPHCM là thành phố đông dân, có các thành tựu nổi bật nhất trong phát triển kinh tế tại Việt Nam, với người dân cần cù và năng động. Chính vì vậy, Cuba mong muốn được phát triển mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước và giữa TPHCM với các địa phương của Cuba lên ngang tầm với mối quan hệ chính trị hết sức tốt đẹp giữa 2 nước thời gian qua. TPHCM và Cuba hoàn toàn có thể hợp tác trong các lĩnh vực dược phẩm, điện tử và công nghệ cao, công nghiệp năng lượng, chế tạo máy móc, sản xuất hàng tiêu dùng… Mặt khác, lĩnh vực du lịch giữa 2 bên có rất nhiều tiềm năng để hợp tác, khai thác. Việc TPHCM tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch là sự kiện quan trọng, mở đầu cho những hoạt động kinh doanh và đầu tư vào Cuba. 

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thông báo đến Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz về kết quả của hội nghị xúc tiến tại Cuba đã thành công tốt đẹp với nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan chuyên ngành của TPHCM và Cuba, giữa doanh nghiệp (DN) với DN đã được ký kết. Ngoài việc giới thiệu những mặt hàng chủ lực, 23 DN hàng đầu của TPHCM tham gia đoàn tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh tại Cuba. TPHCM mong muốn đồng hành Cuba để góp phần thúc đẩy tăng cường quan hệ về thương mại, đầu tư và du lịch với Cuba. Để làm được việc này, cần có sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ Cuba trong việc chọn lựa, giới thiệu DN đối tác cũng như tạo cơ chế chính sách cho DN Việt Nam đầu tư, hợp tác với Cuba. Hy vọng DN đã đầu tư tại Cuba sẽ được bộ trưởng quan tâm nhiều hơn. 
 
Phát biểu kết luận, ông Rodrigo Malmierca Diaz nhấn mạnh, Việt Nam và Cuba luôn là những người bạn chí tình, chí cốt của nhau trong mọi hoàn cảnh. Quá trình cập nhật điều hành kinh tế của Cuba có tiến bộ nhưng đang gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Quá trình này tuy chưa dài nhưng cũng đã kịp rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ giới thiệu các đồng chí đặc khu kinh tế Mariel, là thành quả ban đầu mà Cuba đã học hỏi kinh nghiệm từ TPHCM trong việc triển khai các KCN-KCX. Tại đây, một số DN Việt Nam đang triển khai các dự án đầu tư nhà xưởng để sản xuất hàng hóa cung ứng cho thị trường Cuba, như Thái Bình, Viglacera…

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz hoàn toàn nhất trí những vấn đề mà TPHCM đặt ra; sẽ đề xuất một nhóm việc cụ thể từ các bộ, ngành, từ đó hỗ trợ DN Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng đầu tư vào Cuba. Trong quá trình thu hút đầu tư, Cuba mong muốn có sự đa dạng trong các quốc gia đầu tư nhưng riêng Việt Nam sẽ được sự ưu tiên cao nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư nhằm mục tiêu đưa quan hệ thương mại song phương đạt 500 triệu USD vào năm 2020. 
 Ký các bản ghi nhớ hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch

Trong khuôn khổ của Hội nghị Xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch TPHCM vào Cuba, tổ chức ngày 4-6 tại Khách sạn Melia Havana, thủ đô La Habana, đã có các bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác được ký nhằm tăng cường hỗ trợ, khuyến khích DN 2 bên. 
Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) ký kết với Trung tâm Xúc tiến thương mại và ngoại thương Cuba, phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa TPHCM và Cuba; cùng phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ DN Việt Nam quảng bá, đưa sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường Cuba và giới thiệu đến DN Việt Nam các dự án kêu gọi đầu tư vào Cuba. 
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn ký với một DN du lịch Cuba về tăng cường phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá và tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi về du lịch. 
Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình thoả thuận khuyến khích việc trao đổi về thương mại và đầu tư giữa TPHCM và Cuba, tiếp cận thị trường Cuba thông qua Công ty Thái Bình. 
Công ty Artex S.A (Cuba) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thái Bình ký kết các nội dung khuyến khích việc trao đổi về thương mại tại thị trường Cuba và Việt Nam, xúc tiến triển khai dự án “La Casa Cuba” tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục