Đã xử lý hơn 90.000m³ bùn đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

Đã xử lý triệt để khoảng 90.000m3 bùn đất nhiễm dioxin; cô lập an toàn khoảng 50.000m3 bùn đất ô nhiễm dioxin dưới ngưỡng cần xử lý; đã bàn giao thêm 13,7ha đất đã được xử lý.
Chiều 6-11, tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo quốc tế kết quả hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ thực hiện dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Khu vực sân bay Đà Nẵng là một trong những "điểm nóng" ô nhiễm dioxin tại Việt Nam. Ngày 1-4-2011, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng”, dự án do Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân làm chủ đầu tư phối hợp cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ thực hiện.
Khu vực sân bay Đà Nẵng là một trong những "điểm nóng" ô nhiễm dioxin tại Việt Nam
Tổng kinh phí thực hiện dự án từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 60 tỷ đồng và nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ khoảng 110 triệu USD.
Đã xử lý hơn 90.000m³ bùn đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng ảnh 2 Quang cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định tính hiệu quả của dự án trong việc làm sạch môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Thể hiện ở việc đã xử lý triệt để khoảng 90.000m3 bùn đất nhiễm dioxin; cô lập an toàn khoảng 50.000m3 bùn đất ô nhiễm dioxin dưới ngưỡng cần xử lý; đã bàn giao thêm 13,7ha đất đã được xử lý. Qua đó nâng tổng số diện tích đất làm sạch lên 32,4ha, góp phần thuận lợi trong việc phục vụ mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng và phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Kết luận hội thảo, TS Thân Thành Công, Chánh Văn phòng 701 đánh giá dự án đã đạt mục tiêu đề ra trong việc xử lý thành công bùn đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, giúp giảm thiểu rủi ro phơi nhiễm cho con người và môi trường xung quanh.

“Dự án đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực, cả về sức khỏe cộng đồng, môi trường, kinh tế, xã hội, nhất là để lại nhiều bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, giám sát, vận hành và ứng dụng công nghệ trong dự án. Những kết quả của dự án thể hiện những cam kết của Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam. Đây cũng là sự mong mỏi rất nhiều năm của người dân Việt Nam để có một môi trường sống an toàn, không còn ô nhiễm chất độc dioxin sau chiến tranh”, TS Thân Thành Công nhấn mạnh.

Đã xử lý hơn 90.000m³ bùn đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng ảnh 3 Đại diện các đoàn tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đã rút kinh nghiệm từ những thách thức đó là vấn đề phải điều chỉnh quy mô, khối lượng dự án do khảo sát ban đầu chưa kỹ; những thách thức kỹ thuật trong xử lý do những điều kiện khí hậu và môi trường đặc thù của địa phương. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xem xét các công nghệ một cách hệ thống và sử dụng các tiêu chí lựa chọn để đảm bảo triển khai có hiệu quả về kinh tế cho các dự án xử lý dioxin khác ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục