Dâng hoa tượng đài Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Pertersburg

Sau khi dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg, các đại biểu dự buổi lễ đã đến thăm Viện Hồ Chí Minh thuộc Trường. Đây là Viện nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên ở nước ngoài, do GS Vladimir Kalotov làm Viện trưởng.

Trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, chiều 19-5 (giờ VN), tại TP Saint Petersburg, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã dự Lễ kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 -- 19-5-2018), do chính quyền TP Saint Petersburg tổ chức.

Dâng hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu nhấn mạnh: Niềm tin từ nước Nga Xô viết đã được Bác Hồ trao truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Nam. Niềm tin đó được kết tinh từ tinh thần yêu nước, ý chí quật cường suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự hòa quyện giữa nhận thức, tình cảm và ý chí của con người. Niềm tin đó được củng cố và phát triển lên đến đỉnh cao trong quá trình đấu tranh cách mạng. Chính niềm tin đó đã giúp quân và dân Việt Nam làm nên những chiến thắng huyền thoại của thế kỷ 20.

Đồng chí Thân Thị Thư bày tỏ: Thời gian không ngừng trôi, lòng người Việt Nam không nguôi tình cảm nhớ thương Bác Hồ. Trong thời khắc này, tại TP Saint Petersburg cổ kính và uy nghiêm, là dịp để mỗi chúng ta dành thời gian cùng nghĩ về những lãnh tụ của giai cấp công nhân và nhân dân lao động; cùng nhớ về vị lãnh tụ của Cách Mạng Tháng Mười và vị lãnh tụ của Cách mang Việt Nam, cùng nhớ về tình cảm sắt son bền chặt của hai dân tộc Việt Nam – Nga, để từ đó giúp mỗi chúng ta thêm tự hào, tin tưởng, giữ mãi một niềm tin tất thắng về tương lai tươi sáng của cả hai dân tộc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban Khoa học- Giáo dục TP Saint Petersburg, Viện Hồ Chí Minh thuộc Trường ĐH Tổng hợp Saint Petersburg cũng đã phát biểu nêu bật công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường cho cách mạng Việt Nam

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM đã đến thăm Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg - một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng của Liên bang Nga, được thành lập từ năm 1724. Hiện trường có hơn 32 ngàn sinh viên học tập tại 323 chuyên ngành, với gần 14 ngàn cán bộ, nhân viên, gần 6.000 giảng viên, trong đó có 1.000 tiến sĩ khoa học, hơn 2.000 tiến sĩ, 42 viện sĩ các viện hàn lâm quốc gia. Trường đã đào tạo ra rất nhiều nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, trong đó có 7 người đoạt giải thưởng Nobel.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg Kropachev 

Lãnh tụ Lê-nin, Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev đã học và tốt nghiệp ở trường này. Trường cũng đã và đang đào tạo nhiều chuyên gia hàng đầu cho Việt Nam.

Sau khi dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg, các đại biểu dự buổi lễ đã đến thăm Viện Hồ Chí Minh thuộc Trường. Đây là Viện nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên ở nước ngoài, do GS Vladimir Kalotov làm Viện trưởng.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu đã chứng kiến Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg Kropachev N.M ký kết chương trình hợp tác giữa hai Đại học.

Giám đốc ĐH quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Hiệu trưởng Trường ĐH Tổng hợp TP Saint Petersburg Kropachev ký kết hợp tác giữa hai Đại học

Tin cùng chuyên mục