Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ: Lãng mạn với Và Anh sẽ trở lại

Gần đây số lượng phim hài, hành động và kinh dị tràn ngập trên thị trường cả nước, thì bộ phim tâm lý tình cảm lãng mạn Và Anh sẽ trở lại của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ (ảnh trái), sắp phát hành vào đầu tháng 11 này thực sự là món ăn tinh thần nhiều hương vị với khán giả yêu điện ảnh. Đây cũng là một trong những bộ phim điện ảnh tham dự Liên hoan phim lần thứ 18 đang được chú ý bởi cách kể khá gần gũi, chân thực. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thú vị theo xu hướng dàn dựng “phá cách” của anh.

- Phóng viên: Một định hướng đầu tay hoàn toàn “khôn và khéo” của đạo diễn trẻ, trước thông điệp về tình yêu vượt biên giới của cô gái dân tộc H’Mông thật dễ cảm trong lòng người xem. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về ý tưởng này?

>> Đạo diễn ĐINH TUẤN VŨ: Ý tưởng của Và Anh sẽ trở lại được tác giả Diệu Thúy trao đổi với tôi từ cuối năm ngoái. Tôi rất thích và quyết định ngay sẽ phát triển thành kịch bản hoàn chỉnh. Với tôi, tình yêu thường không có biên giới, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng nếu nói rằng tình yêu của cô gái H’Mông “dễ cảm” với người xem thì cũng không hẳn. Thậm chí nó lại là một thử thách đối với tôi trong việc biến một tình yêu tưởng chừng như rất xa lạ với khán giả, trở thành một câu chuyện tình mà “ai cũng có thể thấy mình trong đó”.

- Tại sao anh chọn êkíp thực hiện phim là dàn nghệ sĩ trẻ được đào tạo chuyên nghiệp, còn với dàn diễn viên lại hoàn toàn không chuyên, hầu hết lần đầu đứng trước ống kính?

Với mỗi bộ phim, sự ăn ý của êkíp là một trong những yếu tố quyết định thành công. Êkíp của chúng tôi rất hiểu nhau bởi đã từng làm việc chung khá nhiều trong những dự án phim trước đóù  Hơn nữa, chúng tôi đều thuộc thế hệ trẻ luôn có những mẫu số chung trong quan điểm và về nghệ thuật nên rất dễ chia sẻ.

Đối với dàn diễn viên “mới cứng” của phim, tôi chọn họ, đơn giản bởi vì hình ảnh của họ giống như tưởng tượng của tôi về các nhân vật khi viết kịch bản. Tôi không phủ nhận rằng tôi quá liều khi đặt niềm tin vào những người chưa hề hoặc có rất ít kinh nghiệm diễn xuất trước đó. Nhưng đến thời điểm này, tôi rất vui vì sự liều đó của mình. Tất cả các bạn đã làm tốt hơn tôi tưởng rất nhiều.

- Nghệ thuật ẩn giấu số phận của một số nhân vật qua thủ pháp dàn dựng của anh … sẽ là điểm nhấn tạo chú ý cho người xem?

Tôi chỉ muốn tìm cách kể câu chuyện của mình sao cho lôi cuốn nhất. Khi làm phim, tôi cảm thấy như chính mình đang khám phá số phận của các nhân vật. Đôi khi, tôi tự hỏi không biết mọi thứ sẽ diễn tiến tiếp theo như thế nào. Thoạt nghe, có vẻ hơi phức tạp, nhưng quả thật, cách tốt nhất để khiến khán giả tò mò là chính bản thân người kể chuyện cũng phải biết tò mò về câu chuyện mà mình đang kể.

- Sự táo bạo của anh là “ôm cả tình yêu” nơi thành thị thời thượng tới vùng núi rừng Tây Bắc, sẽ tạo cơ hội cho quay phim có những góc máy lạ và đẹp. Song nó cũng là những thử thách... cả của đạo diễn và người quay phim?

Quả thật, núi rừng Tây Bắc rất đẹp, đôi khi vẻ đẹp đó khiến tôi “chết lặng” trước mỗi bối cảnh để chọn góc máy. Và Anh sẽ trở lại cũng là bộ phim đầu tiên tôi không viết kịch bản phân cảnh theo qui trình bắt buộc. Điều này khiến tôi mất nhiều thời gian suy nghĩ hơn ở hiện trường, nhưng lại tạo cho tôi sự tự do trong cách thể hiện kịch bản bằng hình ảnh. Những ý tưởng mới lạ đến với tôi trong lúc ở hiện trường nhiều khi vượt khỏi sự tưởng tượng ban đầu rất xa.

- Trong phim, bản sắc dân tộc, hay nét đặc trưng riêng về phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào H’Mông được anh chấm phá thế nào?

Mục tiêu của phim không hướng vào việc khắc họa những nét đặc trưng về phong tục tập quán của người H’Mông. Nhưng những nhân vật của tôi đều là những người H’Mông điển hình. Họ thật thà, chất phác, luôn hành động theo bản năng, yêu ghét rõ ràng. Song trên hết, họ luôn là những con người nhân hậu.

Tuy vậy, trong Và Anh sẽ trở lại, tôi cùng êkíp đã dựng nên một bối cảnh phiên chợ mang màu sắc, không khí rất đặc trưng của người H’Mông.

- Một kịch bản ưng ý với đạo diễn sẽ luôn là bộ phim tâm đắc. Và anh sẽ trở lại có thể sẽ là tác phẩm không những được giới thiệu rộng rãi với khán giả trong nước mà hy vọng sẽ đến với các bạn quốc tế. Theo anh “hương vị” nào của phim sẽ tạo được cách cảm cho bạn?

Có lẽ đó là… sự gần gũi và chân thực của câu chuyện phim. Điều thú vị là khi bạn nhận thấy những người hoàn toàn xa lạ và tưởng như khác chúng ta hoàn toàn (về tập quán, vị trí địa lý...) lại có thể giống chúng ta đến như vậy. Đương nhiên tôi đang muốn đề cập về sự giống nhau trong những cảm xúc khi yêu.

- Anh nghĩ sao khi có nhận định về đạo diễn trẻ trước thực trạng làm phim hiện nay là “nếu quá tâm huyết, sẽ chấp nhận khó mang lại hiệu quả thu nhập khi phát hành bộ phim”?

Đó là thực trạng với ngay cả những đạo diễn lão luyện dày dạn kinh nghiệm. Tôi chỉ biết tin rằng nếu càng ngày càng có nhiều bộ phim được thực hiện chuyên nghiệp, nghiêm túc, ắt hẳn dần dần thị trường và thị hiếu khán giả sẽ phải thay đổi… Bởi tôi là người lạc quan mà.

- Xin cảm ơn và luôn chúc anh thành công.

THIỆN THÀNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hơn 130 loài hoa sẽ phục vụ thưởng lãm tại đường hoa Nguyễn Huệ

Hơn 130 loài hoa sẽ phục vụ thưởng lãm tại đường hoa Nguyễn Huệ

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho biết, năm nay tổng số hoa phục vụ tại Đường hoa Nguyễn Huệ khoảng hơn 130 loài với hơn 120.000 chậu. BTC luôn nghĩ đến việc đổi mới cũng như sáng tạo cách sắp xếp hoa để tăng thêm ý nghĩa cho các đại cảnh, tiểu cảnh.

Phim

Cuộc đua tiền tỷ của điện ảnh Việt

Phim Việt có kinh phí lên đến 2-3 triệu USD giờ không còn là câu chuyện lạ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất (NSX) phim Việt còn chịu chơi hơn khi dám đầu tư hàng tỷ đồng cho một phân cảnh hay đại cảnh.

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Những trang viết đượm tình miền Trung

Diễn ra trong 4 tháng, từ ngày 21-6 đến 31-10, cuộc thi viết Thương nhớ miền Trung (do báo Thanh Niên tổ chức) đã nhận được 1.102 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước.


Sáng tác

Chuyến du lịch không đồng

Một mình một vali, vừa ra khỏi nhà, chị đã thấy chống chếnh, bao lâu rồi chị không có cảm giác một mình. Xe lắc lư bốn tiếng, thả chị xuống một nơi hoàn toàn xa lạ.

Mỹ thuật