Đầu năm 2021, khai thác đường băng mới sân bay Tân Sơn Nhất

SGGP

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất cam kết hoàn thành toàn bộ dự án các công trình phụ liên quan trong tháng 12 này để kịp đưa vào khai thác phục vụ người dân đi lại trong dịp tết 2021.

Chiều 29-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi kiểm tra, giám sát quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Báo cáo tại hiện trường thi công, đại diện Tổng Công ty Cửu Long (CIPM) - đơn vị thực hiện dự án, cho biết, tiến độ thi công đạt 41%, so với kế hoạch vượt tiến độ 18%. Dự án có 13 gói thầu, đến nay công tác giao thầu cơ bản hoàn thành. Trong đó, có 6 gói thầu (tư vấn kiểm định chất lượng; tư vấn kiểm toán quyết toán; tư vấn bay hiệu chuẩn; tư vấn lập phương thức bay; gói thầu thiết bị TB-01 và TB-02) đang được CIPM trình tiêu chí, năng lực kinh nghiệm để xem xét giao thầu. CIPM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án tận dụng đèn cũ để bay (chờ đèn mới đến tháng 4-2021 mới nhập về) và lập hội đồng đánh giá gồm Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Cục Quản lý xây dựng (QLXD), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), CIPM, tư vấn. Ưu tiên phê duyệt thiết kế đường lăn, thoát nước và thiết bị.

Ngoài ra, hiện dự án mới được bố trí 373 tỷ đồng, CIPM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí bổ sung kế hoạch vốn khoảng 320 tỷ đồng còn thiếu của năm 2020.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công cam kết hoàn thành toàn bộ dự án các công trình phụ liên quan trong tháng 12 này để kịp đưa vào khai thác phục vụ người dân đi lại trong dịp tết 2021.

Về nguồn vốn cần bổ sung, Bộ GTVT đã xin điều chỉnh hạn mức nguồn vốn cho dự án và đảm bảo không thiếu. Toàn bộ kinh phí giai đoạn 1 sẽ có trong năm nay. Liên quan đến công nghệ đèn cần phải đồng bộ tất cả hai đường băng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ngay trong tuần sau làm việc với các đơn vị để xem xét, làm rõ các vướng mắc liên quan. Bên cạnh đó, khẩn trương phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán, đảm bảo công khai minh bạch, kết nối đặt hàng nhà cung cấp đèn. Các đơn vị liên quan ưu tiên thẩm định hồ sơ để dự án hoàn thành và đưa vào khai thác đúng tiến độ.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Tại buổi làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào đầu tháng 12-2022,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất Ngân hàng Thế giới hỗ trợ tìm đối tác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hiện Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định Nhà nước vẫn đang thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo trước khi trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Đừng “quên” miền Tây Nam bộ

Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT đã cùng nhau thống nhất phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy nhiên, không hiểu sao tuyến đường này lại chỉ từ Hà Nội tới TPHCM mà không “vươn” tới Đồng bằng sông Cửu Long - vựa nông thủy hải sản quan trọng bậc nhất đất nước, nơi đang rất cần có thêm các hình thức vận tải để bức tốc phát triển.