Đầu tư mạng lưới, giảm khai thác nước ngầm

Thực hiện Quyết định 1242 của UBND TPHCM về lộ trình hạn chế khai thác nước dưới đất, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đề ra nhiều kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung thực hiện trám lấp nhiều giếng khoan từ nay đến năm 2023. Ngoài ra, Sawaco sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nước, đầu tư mạng lưới cung cấp nước mặt để đảm bảo lộ trình giảm khai thác nước ngầm.
Cần tăng cường tuyên truyền để người dân đồng thuận thực hiện trám lấp giếng khoan tại nhà
Cần tăng cường tuyên truyền để người dân đồng thuận thực hiện trám lấp giếng khoan tại nhà

Giảm theo lộ trình

Thời gian qua, Sawaco và các đơn vị trực thuộc đã tiến hành giảm dần hoạt động khai thác nước ngầm, đồng thời triển khai trám lấp nhiều giếng khoan tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Đặc biệt, Sawaco cũng có kế hoạch phối hợp với Sở TN-MT TPHCM, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đẩy mạnh trám lấp giếng khoan hư hỏng, giếng không sử dụng, giếng không có giấy phép khai thác theo Thông tư 72 của Bộ TN-MT. 

Theo ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, Sawaco đã xây dựng kế hoạch giảm khai thác nước ngầm năm 2021 và lộ trình giai đoạn 2021-2023 phù hợp với lộ trình thành phố giao. Cụ thể, năm 2021, đơn vị sẽ giảm tổng lượng khai thác từ 70.000m³/ngày về 66.000m3/ngày. Đồng thời giảm thêm 4.000m³/ngày từ các trạm tại huyện Bình Chánh, gồm: ngưng hoạt động trạm Bình Hưng Hòa B, Vĩnh Lộc A1, Tân Kiên 3 và Tân Nhựt 1; giảm lượng khai thác từ trạm Tân Nhựt 2, An Phú Tây 2, Tân Túc và Tân Kiên 4. 

Năm 2022, Sawaco tiếp tục giảm tổng lượng khai thác từ 66.000m³/ngày về 60.000m³/ngày. Trong đó, giảm thêm 6.000m³/ngày từ Nhà máy nước ngầm Tân Phú (trong điều kiện tuyến ống đường Nguyễn Cửu Phú chưa hoàn thành). Năm 2023, lộ trình sẽ giảm tổng lượng khai thác về mức 50.000m³/ngày. Trong đó, giảm thêm 10.000m³/ngày từ Nhà máy nước ngầm Tân Phú (trong điều kiện tuyến ống đường Nguyễn Cửu Phú chưa hoàn thành). Ông Nguyễn Văn Đắng cho biết, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện giảm khai thác nước dưới đất, do một số thời điểm tổng lượng nước dưới đất khai thác chưa đạt theo kế hoạch dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, với các giải pháp điều chỉnh, thì đến cuối năm 2020, tổng lượng nước khai thác đã đưa về mức 70.000m³/ngày theo lộ trình được giao tại Quyết định 1242 của UBND TPHCM. 

Hiện Sawaco còn vận hành 22 công trình khai thác nước dưới đất gồm 21 trạm cấp nước trên địa bàn huyện Bình Chánh và Nhà máy nước ngầm Tân Phú. Hiện nay, hầu hết các trạm cấp nước duy trì khai thác đều thuộc địa bàn huyện Bình Chánh. Nhu cầu sử dụng nước khu vực này dự báo tiếp tục gia tăng do tốc độ đô thị hóa cao. Trong khi đó, mạng lưới cấp nước chưa được hoàn thiện do khó khăn trong thực hiện các dự án phát triển mạng lưới, tiêu biểu như tuyến ống cấp 1 đường Nguyễn Cửu Phú đến cuối năm 2023 mới hoàn thành.

Đảm bảo 100% hộ dân được cấp nước sạch

Theo Sawaco, những nguyên nhân trên khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn để đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân khi giảm nhanh các trạm khai thác nước dưới đất. Do đó, đơn vị áp dụng giải pháp giảm sâu công suất khai thác của Nhà máy nước ngầm Tân Phú (về mức 15.000 m³/ngày vào năm 2023) để ưu tiên cho các trạm tại huyện Bình Chánh. Điều này gây nhiều khó khăn trong vận hành, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty TNHH MTV Nước ngầm Sài Gòn cũng như đời sống người lao động trong thời gian tới.

Để vừa đảm bảo thực hiện được mục tiêu giảm khai thác nước dưới đất của thành phố, hạn chế các tác hại của việc khai thác quá mức nước dưới đất; đồng thời đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu thiết yếu và không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động, Sawaco đã đưa ra nhiều kiến nghị. 

Về dài hạn, Sawaco kiến nghị UBND TPHCM, Sở TN-MT xem xét lại lộ trình giảm khai thác nước dưới đất trong thời gian tới nhằm giảm và kiểm soát được lượng khai thác nước dưới đất ở mức độ phù hợp, không vượt quá khả năng tự phục hồi của nguồn nước. Đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước thiết yếu của người dân sử dụng nước tại các khu vực chưa có nguồn nước thay thế hoàn toàn được nước dưới đất. Bên cạnh đó, để khắc phục các khó khăn trong việc cung ứng nước sạch đến khách hàng, Sawaco tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nước, đầu tư xây dựng mạng lưới cung cấp nước mặt để đảm bảo lộ trình giảm khai thác nước dưới đất theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Đại diện Sawaco cho biết, trong phát triển nguồn nước mặt thì việc đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước và giảm khai thác nước dưới đất cũng rất quan trọng. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, Sawaco kiến nghị Sở TN-MT TPHCM tạo điều kiện cho đơn vị được ưu tiên duy trì hoặc điều chỉnh công suất các trạm trong trường hợp cần thiết để đảm bảo cung cấp nước sạch cho các khu vực chưa có hạ tầng cấp nước đầy đủ. Đồng thời để đảm bảo duy trì nguồn nước dự phòng cho TPHCM, Sawaco đề xuất, đối với các công trình khai thác nước dưới đất chuyển qua chế độ dự phòng phục vụ cấp nước an toàn, Sở TN-MT xem xét hỗ trợ khi cấp phép không tính sản lượng các trạm này vào tổng sản lượng khai thác nước ngầm phục vụ sản xuất của Sawaco.

Kế hoạch trám lấp giếng không khai thác giai đoạn 2021-2023

Công ty TNHH MTV Nước ngầm Sài Gòn, trong năm 2021 trám lấp 2 giếng; năm 2022 sẽ trám lấp 2 giếng và năm 2023 trám lấp 2 giếng. 

Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM sẽ trám lấp giếng khu vực TP Thủ Đức và quận Tân Bình. Các khu vực này gồm 12 trạm với 31 giếng.

Sawaco tiến hành trám lấp giếng khai thác của các trạm cấp nước đợt 1 là 20 trạm với 46 giếng; đợt 2 là 16 trạm với 41 giếng; đợt 3 là 19 trạm với 40 giếng.

Tin cùng chuyên mục