Đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội ở các lĩnh vực “nóng”

Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM triển khai các chương trình phối hợp kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, trong đó tập trung vào các lĩnh vực “nóng”, gây bức xúc trong xã hội.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao bằng khen tặng các điển hình xuất sắc trong công tác Mặt trận ở TPHCM năm 2017. Ảnh: ĐƯỜNG LOAN
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao bằng khen tặng các điển hình xuất sắc trong công tác Mặt trận ở TPHCM năm 2017. Ảnh: ĐƯỜNG LOAN

Chiều 3-1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 9 nhiệm kỳ X (2014 - 2019). Tham dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ X, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc của TP.

Chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được nâng cao. Quỹ Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc đã vận động được trên 100 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo đã vận động được trên 450 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động này, đã xây dựng, sửa chữa, chống dột 3.133 căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa; tặng hơn 100.000 học bổng, phương tiện đi học, phương tiện làm ăn… cho người nghèo.

Tuy nhiên, vai trò giám sát của nhân dân thông qua MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội mặc dù có nhiều nỗ lực, song quá trình tổ chức thực hiện còn lúng túng. Kết quả giám sát còn hạn chế, chưa phát huy đồng đều ở các cấp mặt trận; các lĩnh vực tư pháp, cải cách hành chính cho kết quả giám sát chưa nhiều. Hoạt động phản biện xã hội mới có sự chuyển biến bước đầu, vẫn còn hạn chế, chưa rõ nét.

Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM triển khai các chương trình phối hợp kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, trong đó tập trung vào các lĩnh vực “nóng”, gây bức xúc trong xã hội.

Cụ thể: giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thuế, hải quan, cấp giấy phép kinh doanh; trọng tâm giám sát việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính; giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của các nhóm giữ trẻ, trường mầm non ngoài công lập; giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, phản ảnh của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng trong bối cảnh hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều thông tin không chính xác, “toàn màu đen tối”, nên cần làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận thông tin đúng đắn, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước, vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tăng cường đối thoại với nhân dân, quan tâm tập hợp ý kiến của cử tri, của nhân dân để phản ánh, kiến nghị các vấn đề mà người dân bức xúc tới các cơ quan liên quan. Đặc biệt, thực hiện vai trò lớn nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cần tổ chức các cuộc giám sát trong lĩnh vực cải cách hành chính và an toàn thực phẩm.

“Cải cách hành chính như thế tại sao người dân còn kêu phiền hà chỗ này chỗ nọ? Thường thì giám sát trong lịch, trong kế hoạch lại khó phát hiện ra vấn đề, nên cần có thêm giám sát ngoài kế hoạch” - ông Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Đánh giá các kết quả giám sát, phản biện xã hội mới là bước đầu, đồng chí Võ Thị Dung đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cần sơ kết để đánh giá lại, rút ra kinh nghiệm thực tiễn về giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Từ đó, mở rộng, đổi mới phương thức phối hợp đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường đổi mới việc tiếp thu ý kiến của nhân dân, tạo ra kênh thông suốt để mọi người dân khi phản ánh vấn đề gì đều được tiếp nhận, chuyển tới các cơ quan liên quan xử lý và nắm bắt được kết quả. Ngoài cấp TP, cần hướng dẫn sâu hơn, kỹ hơn để MTTQ quận/huyện, phường/xã và các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện.

Tin cùng chuyên mục