Dạy trẻ văn hóa ứng xử để tránh bị lôi kéo, xúi giục

Ngày 26-9, tại Trường THCS Qui Đức, huyện Bình Chánh, Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp Công ty TNHH Kao Việt Nam tổ chức chương trình “Nói với em về tuổi chúng mình”. Chương trình có sự tham gia của 880 em học sinh.
Các em học sinh trao đổi các vấn đề liên quan tuổi dậy thì cùng chuyên gia
Các em học sinh trao đổi các vấn đề liên quan tuổi dậy thì cùng chuyên gia

Tại chương trình, các em học sinh được giao lưu, trao đổi và lắng nghe Tiến sĩ Lê Thị Hoàng Liễu, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, tâm lý Bệnh viện huyện Bình Chánh chia sẻ các vấn đề liên quan đến giới tính và sự khác biệt; tâm lý trẻ vị thành niên; trẻ vị thành niên khỏe đẹp và thanh lịch; an toàn cho trẻ vị thành niên...

Tiến sĩ Hoàng Liễu đã giải đáp các thắc mắc liên quan đến tuổi dậy thì, chuyện nổi mụn, chăm sóc da, chế độ dinh dưỡng ăn đủ bữa và đủ chất, ngủ đủ giấc và cả câu chuyện về những rung động tuổi học trò của các em học sinh nơi đây.

Theo Tiến sĩ Hoàng Liễu, dậy thì là quá trình mà cả trẻ em nam và nữ đều trải qua với những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Khi bước vào độ tuổi này, các vấn đề tâm sinh lý mà trẻ phải trải nghiệm rất phức tạp.

Trẻ dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, cả yếu tố tích cực lẫn yếu tố tiêu cực như sự xúi giục, lôi kéo trẻ thực hiện những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức, thậm chí là vi phạm pháp luật. Ở một khía cạnh khác, trẻ vẫn cần được chăm sóc, bảo vệ và là đối tượng dễ tổn thương khi bị bạo lực, xâm hại, bóc lột.

Dạy trẻ văn hóa ứng xử để tránh bị lôi kéo, xúi giục ảnh 1 Buổi nói chuyện chuyên đề giúp học sinh hiểu thêm về tuổi dậy thì và cách ứng xử trong cuộc sống 

Để hướng đến sự an toàn và phát triển cho trẻ, Tiến sĩ Hoàng Liễu cho rằng, cần giúp trẻ phòng tránh lừa đảo, tránh các hành vi lệch chuẩn, phòng tránh xâm hại tình dục, bạo lực học đường, bạo lực trên không gian mạng.

Ngoài ra, cần dạy trẻ về văn hóa ứng xử gia đình, cộng đồng, học đường và hiểu biết, tuân thủ pháp luật. Quan trọng nhất, trẻ cần được dạy để vượt qua khó khăn, phát triển hoàn thiện bản thân cũng như biết “sống để yêu thương”.

Tin cùng chuyên mục