Ngày 4-8, Sở Công thương TPHCM họp lấy ý kiến đóng góp doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng và phân phối xăng dầu trên địa bàn TPHCM. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng, UBND TP nên triển khai bán xăng sinh học (E5) đồng loạt cho toàn hệ thống phân phối xăng bắt đầu từ ngày 30-11.
Tại cuộc họp, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, sau 7 tháng triển khai thí điểm bán xăng E5 trên địa bàn thành phố, hiện đang có 55 cửa hàng bán xăng E5 với sản lượng tiêu thụ xăng E5 bình quân đạt 4.523m3/tháng, chiếm tỷ trọng 3%/tổng sản lượng các loại xăng dầu cung ứng của thành phố. Qua khảo sát ghi nhận tình hình sử dụng xăng E5, người tiêu dùng đánh giá tích cực về chất lượng và hiệu quả xe phát huy công suất động cơ, dễ kích nổ. Tuy nhiên, so với số lượng cửa hàng vẫn đang bán xăng A92 là 514 cửa hàng thì số lượng cửa hàng có bán xăng sinh học vẫn còn khá khiêm tốn.
Những trạm xăng sinh học giúp bảo vệ môi trường hiện nay còn rất ít. Ảnh: ĐỨC THÀNH
Lý giải thực tế này, về phía Sở Công thương cho rằng, khó khăn nhất trong việc đẩy mạnh tiêu dùng xăng sinh học hiện nay chính là công tác vận động tuyên truyền người dân chuyển đổi sang tiêu dùng sản phẩm xăng sinh học này chưa được quan tâm đúng mức. Về phía bộ ngành chưa có cơ chế chính sách ưu tiên và văn bản hướng dẫn cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp tích cực chuyển đổi phân phối xăng sinh học và người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học. Mặt khác, đa số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố có quy mô nhỏ, không đủ diện tích để mở rộng, cải tạo lắp đặt thêm bồn, bể ngầm để chứa xăng E5. Do vậy, để đảm bảo lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, sở sẽ kiến nghị Bộ Công thương ban hành các văn bản hướng dẫn và các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng thực hiện chuyển đổi do thực tế phát sinh chi phí, cải tạo sửa chữa, súc bồn bể và chiết khấu, giá bán xăng sinh học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng xăng sinh học trên thị trường để ngăn ngừa và xử lý kịp thời hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, sở sẽ đề xuất với UBND TP kiến nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, có chính sách giảm thuế, chiết khấu hoa hồng, phí, thuế môi trường… để tạo giá bán ưu đãi, hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) nhấn mạnh, hiện chất lượng xăng sinh học không thua kém chất lượng xăng khoáng nhưng giá xăng sinh học chỉ thấp hơn giá xăng A92 là 500 đồng/lít và 1.000 đồng/lít so với xăng A95 là chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Mức giá này cần được giảm sâu hơn để khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng. Mặt khác, cơ quan chức năng cần phải tạo sự đồng bộ trong hoạt động phân phối xăng dầu trên địa bàn thành phố. Theo đó, đến thời hạn quy định dự kiến là 30-11, tất cả các cửa hàng bán xăng trên địa bàn thành phố không phân biệt là tư nhân hay thuộc các tổng công ty nhà nước đều phải ngưng bán xăng A92 và thay vào là xăng sinh học E5. Có như vậy mới tạo được tâm lý tin cậy cho người tiêu dùng và chiến lược phủ rộng tiêu dùng xăng sinh học trên địa bàn thành phố mới đạt được hiệu quả như mong muốn.
ÁI VÂN
>> Xăng E5 - nguy cơ “chết yểu”
>> Khuyến khích sử dụng xăng E5
>> Chuẩn bị lưu thông xăng E5 trên phạm vi cả nước