Đề xuất 250 tỷ đồng nâng cao hiệu quả đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang

SGGPO
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa  đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập đề xuất dự án nâng cao hiệu suất chạy tàu trên đoạn Sài Gòn-Nha Trang với mục tiêu tăng năng lực, đảm bảo chạy tàu, giảm thiểu nguy cơ sai sót do lỗi chủ quan của con người gây ra.

Đề xuất 250 tỷ đồng nâng cao hiệu quả đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang

Đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang có chiều dài 411,2km với 36 ga. Theo đề xuất, dự án này giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt nhờ việc áp dụng một trung tâm điều điều độ thống nhất và các hệ thống đảm bảo an toàn tích cực, làm giảm số lần dừng đỗ đồng thời làm tăng năng lực thông qua của tuyến đường sắt thêm 35%-40%, từ đó tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí liên quan đến sửa chữa các bộ phận chuyển động của đoàn tàu và đường ray 15%-20%.

Dự án cũng góp phần nâng cao an toàn và tốc độ chạy tàu và giảm thiểu số vụ tai nạn nhờ ngăn chặn các nguy cơ tàu vượt tín hiệu đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định, đâm đuôi các đoàn tàu khi chạy tàu kế tiếp... do trang bị thiết bị bảo vệ đoàn tàu tự động; kiểm soát được toàn bộ công việc của người lái tàu; hỗ trợ thực hiện việc thông báo tàu tới gần cho các đường ngang có người gác hiện tại để nâng cao an toàn với kinh phí không đáng kể…

Nếu được chấp thuận thông qua, theo lãnh đạo VNR, dự án được dự kiến triển khai trong vòng 18 tháng. Tổng chi phí thiết bị, lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khoảng 10,83 triệu USD, tương đương 245,6 tỷ đồng (đã bao gồm thiết bị của Đức) hoặc 11 triệu USD (gần 250 tỷ đồng) nếu không sử dụng thiết bị của Đức.

Đơn vị tư vấn đề xuất mô hình hợp tác theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao), trong đó nhà đầu tư đầu tư 70% vốn và Nhà nước đầu tư 30% vốn để thực hiện dự án. Nhà nước sẽ trả chi phí đầu tư cho nhà đầu tư sau khi dự án kết thúc và đi vào khai thác.

Theo VNR,  việc nghiên cứu, thực hiện dự án đề xuất này trên đoạn Nha Trang - Sài Gòn nếu đảm bảo an toàn, hiệu quả sẽ là cơ sở để tiếp tục xem xét triển khai những dự án tương tự.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Thế giới phẳng và hạnh phúc gia đình

Công nghệ đã góp phần giảm tải đáng kể những công việc thủ công và giúp con người chạy nhanh hơn tới đích công việc mình đang hướng đến. Công nghệ tạo ra giải pháp giúp con người phá vỡ và vượt lên các giới hạn trước đây, đồng thời thách thức mọi giới hạn hiện tại.
" />