
Ngày 7-12, ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) xác nhận, do có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề điều chỉnh chương trình THPT phân ban nên Bộ GD-ĐT đã quyết định trình Chính phủ cả 2 phương án mới được sửa đổi để Chính phủ xem xét.

Thí sinh Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại trong giờ thi môn toán.
Trong đó, phương án thứ nhất cơ bản vẫn giữ như phương án đang thí điểm, gồm hai ban Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH-NV) từ lớp 10, nhưng sẽ bổ sung thêm môn ngoại ngữ theo chương trình nâng cao vào ban KHXH-NV.
Ban KHTN sẽ có bốn môn học nâng cao là: toán, vật lý, hóa học và sinh học, ban KHXH-NV gồm ngữ văn, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ. Phương án thứ hai chia thành ba ban từ lớp 10 gồm ban KHTN, KHXH-NV (với các môn nâng cao như ở phương án thứ nhất) và ban cơ sở (dạy và học theo chương trình chuẩn đối với tất cả các môn).
Bộ SGK cũng sẽ được hoàn chỉnh và sử dụng tương tự như ở phương án thứ nhất, riêng đối với ban cơ sở, trong phạm vi phần dạy học tự chọn, học sinh có thể chọn học từ 1-3 môn trong số 8 môn nâng cao để có thể chuyển ban trong quá trình học tập và có cơ hội dự thi vào ĐH, CĐ. Với phương án này, các trường THPT sẽ được quyết định các ban có trong trường mình.
Bộ GD-ĐT cũng đề xuất sẽ điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN từ năm 2009 theo hướng tích hợp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và THCN làm một. Dự kiến số môn thi sẽ gồm 5 môn, trong đó, có 2 môn thi chung là toán và ngữ văn.
Được biết, Hội đồng quốc gia giáo dục sẽ họp phiên toàn thể để lựa chọn 1 trong 2 phương án của Bộ GD-ĐT, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15-12 tại Hà Nội.
V.L.