Đề xuất mô hình thị trưởng cho TPHCM

Ngày 14-12, Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức hội thảo pháp luật về tổ chức chính quyền đô thị TPHCM.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã có nhiều phân tích về cơ sở khoa học trong tổ chức chính quyền đô thị, phân tích thực tiễn và đề xuất nhiều ý tưởng cho mô hình này. Trong đó, nhóm tác giả Nguyễn Đức Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp và Trần Thị Thu Hà, giảng viên Luật Hành chính, Trường Đại học Luật TPHCM đề xuất mô hình thị trưởng cho TPHCM.
Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM
Trình bày tham luận, Thạc sĩ Trần Thị Thu Hà cho rằng mô hình thị trưởng mà các tác giả đề xuất cho TPHCM không phải là sự sao chép máy móc, rập khuôn mô hình thị trưởng ở nước ngoài. Phân tích vai trò chi phối, quyết định của Chủ tịch UBND TPHCM hiện nay trong Thường trực UBND và tập thể UBND Thành phố, bà nhấn mạnh, việc chuyển đổi sang chế độ thủ trưởng là hoàn toàn có cơ sở. Cùng với đó, nhóm cũng kiến nghị cần sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM.
 

Đề xuất mô hình thị trưởng cho TPHCM ảnh 2 Thạc sĩ Trần Thị Thu Hà với đề xuất về mô hình thị trưởng cho TPHCM

Một số tác giả gửi tham luận đến hội thảo cũng cho rằng mô hình người đứng đầu đô thị chịu trách nhiệm quản lý đã chứng minh tính hiệu quả trong thực tế. Từ đó kiến nghị nên nghiên cứu mở rộng thẩm quyền cho người đứng đầu, bao quát toàn diện các lĩnh vực của đô thị. Đi kèm với thẩm quyền là trách nhiệm lớn và mọi sai sót trong chất lượng dịch vụ công đều quy trách nhiệm về người đứng đầu.

Tại hội thảo, một số vấn đề cũng được nêu ra thảo luận, như cần phân cấp mạnh hơn để TPHCM nâng cao chất lượng cán bộ công chức đủ sức vận hành chính quyền đô thị.
Đề xuất mô hình thị trưởng cho TPHCM ảnh 3 PGS-TS Bùi Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM, Trưởng BTC hội thảo phát biểu khai mạc hội thảo
PGS-TS Bùi Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trưởng Đại học Luật TPHCM cho biết, các ý kiến, kiến nghị của chuyên gia tại hội thảo sẽ được gửi đến Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Đoàn ĐBQH TPHCM và các cơ quan liên quan.
Hiện nay, sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM, dù có những kết quả nhất định nhưng các địa phương cũng gặp không ít khó khăn; đồng thời kiến nghị sửa đổi một số quy định trong Nghị quyết này. 

Tin cùng chuyên mục