ĐH Ngoại thương và ĐH Cần Thơ khai giảng năm học mới

°ĐH Cần Thơ hạ điểm chuẩn, Bộ GD-ĐT “tuýt còi”

°ĐH Cần Thơ hạ điểm chuẩn, Bộ GD-ĐT “tuýt còi”

(SGGP).- Ngày 9-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã dự lễ khai giảng của Trường ĐH Ngoại thương. Năm học vừa qua, trường có số SV tốt nghiệp xếp loại khá trở lên đạt 87% và gần 100% SV ngay sau khi tốt nghiệp đã tìm được việc làm đúng chuyên môn. Trong số 2.600 SV khóa mới (năm học 2009-2010), trường có 5 thủ khoa đạt 30 điểm và 27 em đạt 29,5 điểm. ĐH Ngoại thương được mệnh danh là “Havard” của Việt Nam với chất lượng đầu vào, đầu ra thuộc dạng “tốp đầu” của đại học Việt Nam. Đây cũng là trường đi đầu về mô hình tự chủ tài chính.

Cùng với lễ khai giảng, hôm qua, tòa nhà đa năng phục vụ học tập và làm việc của Trường ĐH Ngoại thương đã được khánh thành với tổng diện tích sàn 11.000m2, cao 12 tầng. Tổng mức đầu tư là 103 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 50%, ngân sách của trường chiếm 50%.

Cùng ngày, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức khai giảng năm học 2009-2010. Năm học mới, trường có 36.964 sinh viên và 2.666 học viên sau đại học đang theo học 114 chuyên ngành. Dịp này, ngoài 311 sinh viên có học lực xuất sắc trong năm học vừa qua được khen thưởng còn có 7 thủ khoa trong số hơn 6.000 tân sinh viên của trường cũng được khen thưởng.

Cùng ngày, tại Trường ĐHCT, “Chương trình Mekong”, một dự án hỗ trợ sinh viên ĐBSCL, bằng cách cho mượn tiền học phí không tính lãi, đã chính thức ra mắt. Chương trình Mekong trực thuộc Quỹ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, do 3 đơn vị là STF, Công ty CP Vạn Phát Hưng và Trường ĐHCT thành lập. Nguồn quỹ ban đầu, 4 tỷ đồng, do Công ty Vạn Phát Hưng tài trợ. Trong năm 2009, có khoảng 1.300 sinh viên được vay.

°Ngày 9-9, tin từ Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 (Bộ GD-ĐT) cho biết, bộ đã yêu cầu ĐH Cần Thơ giải trình về việc tự ý hạ điểm chuẩn NV1 đối với 9 ngành đào tạo. “ĐH Cần Thơ sẽ phải rút lại thông báo hạ điểm chuẩn trên để xét tuyển NV3 cho đủ chỉ tiêu” – một thành viên Ban chỉ đạo nói. Trước đó, tối 8-9, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ đã quyết định hạ điểm chuẩn NV1 đối với 9 ngành của trường. Theo đó, điểm chuẩn mới của các ngành thấp hơn điểm đã công bố trước đây ít nhất là 0,5 điểm.

Trong khi đó, theo quy chế tuyển sinh, các trường không được hạ điểm chuẩn, trong trường hợp không tuyển đủ chỉ tiêu NV1, phải xét tuyển NV2, 3. Khi công bố điểm sàn, Bộ GD-ĐT cũng đã nhấn mạnh, các trường không được tự ý hạ điểm chuẩn. Vì nếu các trường đua nhau hạ điểm chuẩn thì sẽ không còn sự công bằng trong tuyển sinh và ảnh hưởng đến công tác xét tuyển NV2 của các trường khác.

N.HÀ - N.CHÁNH - L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục