
Cái hợp đồng ấy chẳng có gì là mãnh thú, cũng chỉ là giấy trắng mực đen vô tri vô giác. Nhưng nó trở nên “hung hãn” khi con người đặt bút soạn ra và ký vào, bơm cho nó hơi hám của những tính toán lợi lộc, để rồi bị nó “phản đòn”, biến con người thành nô lệ của chính nó.

Thành Lộc và Huy Khánh trong vở “Hợp đồng mãnh thú”.
Đầu tiên là hai chàng trai trẻ, những người có trách nhiệm mang hợp đồng ấy đi xin chữ ký của một nhân vật “ông tổng” quyền lực. Và như để xứng với vẻ bề ngoài tầm vóc của những doanh nhân thành đạt, ngay sau khi đặt chiếc va li vào căn phòng khách sạn hạng sang, họ đã muốn chứng tỏ bản lĩnh bằng cách gọi một cô gái “đứng đường” về giải trí.
Những đồng tiền “boa” hậu hĩnh lần lượt được quăng ra với mục đích mặc sức hành hạ “con gà”. Nhưng xui xẻo cho những chú “ngựa non” háu đá là họ đã gặp phải một con gà móng… sắt.
Cái bản lĩnh đàn ông chưa kịp chứng tỏ đã biến đi đâu mất, chỉ còn để lại cho họ - vốn là hai người bạn thân - một cuộc ẩu đả thừa sống thiếu chết vì cái hợp đồng. Kẻ bị phản đòn tiếp theo lại chính là nhân vật “ông tổng” quyền lực, một người mà chỉ bằng một chữ ký có thể cho sống hoặc giết chết một công ty với hằng trăm hàng ngàn người sống lệ thuộc vào nó.
Quyền lực tối thượng ấy tưởng sẽ bắt được mọi thứ quy phục mình nhưng không ngờ rồi cũng bị móng sắt “con gà” bới ra từng mảng rơi rụng một cách thảm hại.
Hợp đồng mãnh thú là vở hài kịch châm biếm ý nhị và sâu sắc. Cấu trúc vở giản dị, chỉ có hai không gian chính là hai phòng ngủ khách sạn và câu chuyện chỉ xảy ra trong vòng một đêm nhưng sự lôi cuốn lại nằm ở những tình huống diễn ra liên tục bất ngờ cùng với những lời thoại ngắn gọn song khá súc tích và đầy tính xung đột.
Có thể nói, Hợp đồng mãnh thú là một bước tiến mới của tác giả Lê Hoàng trong nghệ thuật viết kịch. Nếu như ở hầu hết các vở kịch trước đây, anh thường dùng sở trường chơi chữ để khỏa lấp sự lỏng lẻo trong kết cấu kịch thì ở vở này, cách đối đáp dí dỏm, sinh động quen thuộc của anh đã tạo hiệu quả hơn hẳn khi được đặt vào một bố cục kịch chặt chẽ, hợp lý, như tạo ra một “cú đá liên hoàn” đẹp mắt và hấp dẫn.
Cái mới trong kỹ thuật viết kịch ở đây là tác giả đã dẫn người xem đi “tham quan” một vòng những hệ quả trước khi giới thiệu “nhân vật chính” là cái hợp đồng làm ăn ma quỷ kia.
Có cảm tưởng như tác giả Lê Hoàng vẫn chưa thoát ra khỏi “dòng chảy” của bộ phim Trai nhảy (do anh viết kịch bản và đạo diễn) khi anh cho những nhân vật trong Hợp đồng mãnh thú toàn là những “trai đẹp”. Các nhân vật này cũng nằm trong “hệ thống” sáng tác quen thuộc của Lê Hoàng là không có tên gọi mà chỉ được hiểu như những nhân vật biểu trưng như ông tổng, anh đẹp trai, anh đẹp non, cô gái đứng đường…
Đạo diễn Vũ Minh, sau thành công với vở dựng Hạnh phúc trên đồi hoa máu (tác giả Mỹ Dung) đầy chất kỳ bí, đã hòa nhập được khá nhuyễn với chất hài châm biếm của Lê Hoàng trong Hợp đồng mãnh thú. Cách đạo diễn cho 4 “trai đẹp” trong dàn bảo vệ khách sạn xuất hiện đã làm cho vở diễn thêm sự lôi cuốn. Nam Anh trong vai ông tổng, Huy Khánh trong vai anh đẹp trai và Tuấn Khải trong vai anh đẹp non đã diễn khá tròn vai.
Nhưng phải nói rằng vở diễn thành công phần lớn nhờ vào kỹ thuật nhập vai rất xuất sắc của Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc trong nhân vật cô gái đứng đường. Thật không ngoa với “biệt danh” phù thủy mà khán giả đã trao tặng cho anh suốt hai thập kỷ qua.
Tuy tuổi tác và thân hình chưa giúp anh hóa trang thành một mỹ nhân tương xứng với các trai đẹp vây quanh nhưng “con gà” Thành Lộc với tài nghệ đa năng, vừa diễn hay, múa giỏi, biết ca tân nhạc, biết hát vọng cổ, thể hiện đầy đặn cả bi lẫn hài… không những đã quay các trai đẹp trên sân khấu như… dế mà còn làm cho khán giả ngây ngất với những pha diễn bất ngờ thú vị. Những tràng cười, những đợt vỗ tay theo anh đi suốt cho đến hết vở.
Sau sự ra đi đột ngột bất ngờ của Thanh Phương (đóng vai anh đẹp vừa), mà người thay anh là Tuấn Khải (nhân vật được đổi lại là anh đẹp non), tuy có “non” hơn về độ cứng trong diễn xuất nhưng dường như vở diễn Hợp đồng mãnh thú của Sân khấu IDECAF lại càng thêm đông khách. Đầu năm, đi xem Thành Lộc làm phù thủy, cũng là đi để góp một tiếng cười làm lành mạnh hóa xã hội.
Cát Vũ