Đồng loạt triển khai nhiều dự án metro khác

SGGP
Theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2025, TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt một ray (monorail).

Bên cạnh tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 đang được xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (Ban Quản lý) cho biết hàng loạt dự án metro khác cũng đang được triển khai. Cụ thể như sau: 

- Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng chiều dài khoảng 8,9km (1,4km đi cao - 7,5km đi ngầm) và 9 nhà ga. Dự án đã thu xếp đủ vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Tây Ban Nha. Tổng chi phí dự kiến là 1,92 tỷ USD. Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

- Tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Tây Ninh) có chiều dài khoảng 9,1km và 9 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,482 tỷ USD. Ủy ban châu Âu đã đồng ý tài trợ một khoản hỗ trợ kỹ thuật (khoảng 6 triệu EUR) để thực hiện nghiên cứu khả thi cho dự án. Hiện TPHCM đang phối hợp với Ngân hàng KfW chuẩn bị các thủ tục để tiếp nhận khoản hỗ trợ kỹ thuật này.

- Tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Ga Tân Kiên). Trong đó: đoạn Bến Thành - Bến xe miền Tây (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 9,89km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD; đoạn Bến xe miền Tây - Ga Tân Kiên (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 9,69km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỷ USD. JICA cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã được tư vấn của JICA hoàn tất vào tháng 5-2017. Ban Quản lý đã tham mưu cho UBND TPHCM trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án.

- Tuyến đường sắt đô thị số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) có chiều dài khoảng 35,75km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, có 3 nhà đầu tư chính thức thể hiện sự quan tâm đến tuyến này là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty GS E&C và Liên doanh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty Mosmetrostroy. Các nhà đầu tư này hiện đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất dự án.

- Tuyến đường sắt đô thị số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) có chiều dài khoảng 3,5km và 3 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 0,8 tỷ USD. Ngân hàng KEXIM tài trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 4b giai đoạn 1 (đoạn dài khoảng 1,7km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Công viên Hoàng Văn Thụ).

- Tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - ngã tư Bảy Hiền) có chiều dài khoảng 14,5km và 13 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 2,105 tỷ USD. Hiện có 2 nhà đầu tư chính thức quan tâm đến dự án này, gồm: Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đang hoàn chỉnh hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi cho dự án; Công ty TNHH Lotte E&C (Hàn Quốc) đang thực hiện nghiên cứu đoạn từ Ga Đại học Y Dược đến Bến xe Cần Giuộc mới của dự án, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

- Tuyến đường sắt một ray số 2 (quốc lộ 50 - Khu đô thị Bình Quới) có chiều dài khoảng 27,2km, tổng chi phí dự kiến 0,715 tỷ USD. UBND TPHCM và chính quyền thành phố Busan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện nghiên cứu tiền khả thi cho dự án bằng vốn viện trợ không hoàn lại của KOICA (tháng 5-2017). Hiện hai bên đang xúc tiến các thủ tục tiếp theo để triển khai nghiên cứu.

Ngoài ra, Ban Quản lý đang tích cực kêu gọi đầu tư cho các dự án sau đây: 

- Tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) có chiều dài khoảng 12,2km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,87 tỷ USD.

- Tuyến đường sắt đô thị số 6 (Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm) có chiều dài khoảng 6,8km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,33 tỷ USD.

- Tuyến đường sắt một ray số 3 (ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh - Ga Tân Chánh Hiệp) có chiều dài khoảng 10km, tổng chi phí dự kiến 0,4 tỷ USD.

- Tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Khu Tây Bắc Củ Chi) có chiều dài khoảng 28km và 22 nhà ga, tổng chi phí dự kiến là 2,714 tỷ USD.

- Tuyến xe điện mặt đất số 1 (Ba Son - Bến xe miền Tây) có chiều dài 12,8km và 23 nhà ga, tổng chi phí dự kiến là 0,25 tỷ USD.

TÂM ĐỨC - ĐÔNG GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Yêu cầu cung cấp thông tin dự án nhà ở cao cấp tại TP Vũng Tàu

Yêu cầu cung cấp thông tin dự án nhà ở cao cấp tại TP Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với cơ quan liên quan cung cấp tài liệu về dự án khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12, TP Vũng Tàu theo đề nghị của Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ).

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Không giành nắm chuôi

- Vờ Lích chắc chắn phải hoãn do tác động của dịch bệnh. Nhà tổ chức giải đấu đưa ra đề nghị hoãn tới năm sau, còn nhiều câu lạc bộ lại muốn kết thúc gọn. Hai mong muốn này quá xa nhau, vậy làm sao để kéo gần khoảng cách?

Sự kiện & Bình luận

Luôn có niềm tin


Nội dung Chỉ thị 12 của Thành ủy là việc áp dụng các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trong đó, cuộc sống người dân ở các khu vực đều thực hiện giãn cách thắt chặt hơn.