Dự kiến ngày 28-6, TPHCM sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, dự kiến đầu tuần sau, UBND TP sẽ họp để chốt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trưa 25-6, nhiều phương tiện truyền thông đăng tải thông tin TPHCM đã chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày (ngày 7 và 8-7-2021) khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng. Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, dự kiến đầu tuần sau, UBND TP sẽ họp để chốt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trước đó, trong sáng 25-6, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản nhắc lại một số hướng dẫn công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn TP có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hệ THPT có 80.775 thí sinh dự thi, hệ GDTX có 7.999 thí sinh.

TPHCM đã thành lập 155 điểm thi, ngoài ra mỗi quận, huyện sẽ bố trí thêm từ 1-3 điểm thi dự phòng, mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự trữ để xử lý các trường hợp thí sinh có dấu hiệu ho, sốt... Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên được huy động tham gia coi thi là 12.402 người.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP, việc in sao đề thi tốt nghiệp dự kiến sẽ bắt đầu từ đầu tuần sau với quy trình in sao gồm 2 vòng bảo mật. Vào mỗi buổi sáng trong các ngày thi, đề thi sẽ được vận chuyển và bàn giao đến từng điểm thi từ 5 giờ đến 5 giờ 30 sáng.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Đề thi phải được giao nhận, bảo quản và sử dụng đúng theo trình tự, thủ tục chặt chẽ. Trong giờ thí sinh làm bài, tất cả đề thi dư đều phải được niêm phong và bảo quản đúng theo quy định. Mọi hành vi để lộ, để lọt đề thi ra bên ngoài khu vực thi đều bị xử lý nghiêm theo quy chế thi và quy định của pháp luật.

Để kỳ thi diễn ra an toàn và tăng cường công tác phòng chống dịch, Sở GD-ĐT TP đã phối hợp với các sở, ban ngành theo chỉ thị của UBND TPHCM.

Cụ thể, ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và thí sinh thuộc các diện F0, F1, F2.

Hiện nay, TPHCM đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia các điểm thi và tham gia chấm thi, in sao đề thi, làm phách…

Ngoài ra, tại các điểm thi, tất cả cán bộ, nhân viên và thí sinh sẽ được tiến hành đo thân nhiệt; yêu cầu rửa tay sát khuẩn tại cổng điểm thi, cửa phòng thi, phòng hội đồng; thực hiện nghiêm quy tắc 5K, nhất là quy định về khai báo y tế, thực hiện giãn cách và đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở điểm thi.

Công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch sẽ được siết chặt với hàng loạt các biện pháp như khử khuẩn tất cả điểm thi trước khi diễn ra kỳ thi 1 ngày; thực hiện vệ sinh môi trường, sân trường, phòng thi sau mỗi buổi thi; phân luồng cổng đưa và đón thí sinh theo nhóm phòng thi. Mỗi điểm thi tổ chức ít nhất 4 luồng để đo thân nhiệt thí sinh theo phòng thi.

Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi phòng thi chỉ bố trí tối đa 24 thí sinh, mỗi thí sinh ngồi 1 bàn để đảm bảo giãn cách, phòng thi phải đạt yêu cầu thoáng khí và không sử dụng máy lạnh.

Sở GD-ĐT TP chỉ đạo tất cả điểm thi không tổ chức lễ khai mạc ở sân trường để tránh việc tập trung đông người. Thay vào đó, thí sinh được phổ biến quy chế thi và các nội dung liên quan ngay tại phòng thi.

Đối với người nhà đưa đón thí sinh, trưởng điểm thi cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức, bố trí phân luồng cho phụ huynh đưa đón con em. Phụ huynh đưa con đến điểm thi được yêu cầu quay về ngay chứ không được tập trung đông người xung quanh điểm thi.

Tin cùng chuyên mục