Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thí điểm mở cửa

Dịch Covid-19 tái bùng phát, các địa phương lần lượt thực hiện giãn cách xã hội khiến ngành du lịch gần như tê liệt và thêm một năm nữa các các doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp không khói bị thiệt hại nặng nề. 

Tuy vậy, nhiều đơn vị ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn gắng gượng, vừa chống dịch vừa giữ chân nhân viên chờ ngày hồi phục. Tin vui đã đến khi tỉnh vừa cho phép 4 cơ sở thí điểm mở cửa đón khách.

Vũng Tàu vắng khách du lịch trong thời gian giãn cách xã hội
10.000 lao động bị ảnh hưởng

Những năm gần đây trung bình mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 14-15 triệu lượt khách với doanh thu từ 14.000-16.000 tỷ đồng. Năm 2020, mặc dù không xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng ngành du lịch tỉnh vẫn bị ảnh hưởng nặng nề khi lượng khách và doanh thu giảm đến 25% so cùng kỳ. Sang năm 2021, các DN cũng chỉ tận dụng được thời gian ngắn ngủi dịp lễ 30-4 và 1-5 để đón khách và sau đó rơi vào tình trạng đóng băng vì Covid-19 bùng phát.

Ông Bùi Minh Phúc, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Nghinh Phong, đơn vị đang quản lý Khu du lịch (KDL) Gió Biển tại khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu, chia sẻ, bình thường đơn vị có gần 80 nhân viên phục vụ các hoạt động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 2 tháng nay KDL tạm dừng hoạt động và nhân viên bị cắt giảm chỉ còn khoảng 30 người chủ yếu là bảo vệ cùng nhân viên dày dạn kinh nghiệm; những người đi làm sẽ nhận được một nửa lương cơ bản, quỹ lương còn lại công ty dành hỗ trợ những người nghỉ việc nhằm giữ chân những lao động đã qua đào tạo, nhiều năm gắn bó với công ty. Công ty đang tính toán phương án để có thể đón khách là công nhân, nhân viên các công ty đến ở trong thời gian giãn cách xã hội.

Tương tự, tại KDL du lịch Hồ Mây Park, địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng có đông nhân viên nhất nhì TP Vũng Tàu với lúc cao điểm lên đến 400 lao động, cũng đang gắng gượng chống chọi với dịch Covid-19. Ngưng hoạt động từ đầu tháng 6, KDL chỉ duy trì khoảng 150 nhân viên làm các công việc bảo vệ, chăm sóc cây xanh và duy tu các thiết bị vận hành. Nhằm hạn chế tối đa thất thoát nhân sự, công ty cho nhân viên làm việc luân phiên theo ca, dù lương ít nhưng người lao động vẫn có thu nhập để chi tiêu hàng ngày. Với gần 100 phòng nằm cách biệt với các khu dân cư trên núi Lớn, DN này đang tính toán đến phương án đón khách là chuyên gia của các công ty, tập đoàn đến lưu trú trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Hoàng Ngọc Linh chia sẻ, các DN đang nằm ở thế kẹt và không thể tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, bởi chính quyền vẫn cho phép cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động nhưng vì không có khách nên hầu hết 
đều đóng cửa. 

Theo Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có gần 700 DN du lịch tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19 khiến hơn 10.000 lao động phải tạm nghỉ việc. Lượng khách và doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm 2021 giảm đáng kể, khách đến chỉ đạt 2,53 triệu lượt, giảm 62,5% và tổng thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch chỉ đạt 5.715 tỷ đồng, giảm 15,47% so cùng kỳ.

Thí điểm mở cửa đón khách 

Để hỗ trợ cho DN, Sở Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh chủ động làm việc với các cơ quan chức năng, hỗ trợ khoảng 200 cơ sở du lịch được giảm giá tiền điện, hỗ trợ 580 lao động bị mất việc. Sở cũng vận động chủ các cơ sở kinh doanh du lịch hỗ trợ, giảm tiền thuê nhà, thuê mặt bằng nhằm san sẻ khó khăn với DN. Ngành du lịch cũng đang phối hợp lên phương án để các khách sạn tham gia đón và phục vụ chuyên gia, công nhân làm việc tại các KCN, cảng biển hoặc làm khu cách ly tập trung cho khách. 

Một tín hiệu đáng mừng cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu là mới đây, khi tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát tại một số huyện vùng xanh, UBND tỉnh đã cho phép 4 cơ sở lưu trú gồm: Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort và Casino - Six Senses Côn Đảo Resort được thí điểm mở cửa đón khách. Động thái này đã thể hiện sự chủ động, sẵn sàng phục hồi ngành du lịch sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống Covid-19. Các cơ sở phải đáp ứng nhiều tiêu chí nghiêm ngặt như dịch vụ khép kín, nhân viên phục vụ phải tiêm đủ 2 liều vaccine, hàng hóa, thực phẩm, nguyên liệu nguồn gốc rõ ràng, khử khuẩn trước khi tiếp nhận. Sử dụng ô tô riêng của khách sạn phục vụ khách trong suốt hành trình di chuyển từ nơi đón đến KDL theo quy trình khép kín, khử khuẩn xe trước và sau khi đưa đón khách. 

Đặc biệt, du khách được tiếp nhận phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR có kết quả âm tính 24 giờ trước khi đến khách sạn, phải được tiêm đủ 2 liều vaccine, liều cuối ít nhất 14 ngày nhưng không quá 12 tháng trước chuyến du lịch. Mỗi du khách phải được xét nghiệm PCR định kỳ khi lưu trú: nếu khách ở 1 tuần xét nghiệm PCR vào ngày đầu, ngày thứ 6; khách ở 2 tuần xét nghiệm vào ngày đầu, ngày thứ 6, ngày thứ 13; không được ra khỏi khuôn viên khách sạn, không ghép các nhóm khác vào lưu trú chung phòng. 

Tin cùng chuyên mục